"ศปก.กปต."ปฏิเสธรับ 4 ข้อเสนอ "บีอาร์เอ็น"

การเมือง
12 ก.ย. 56
14:21
83
Logo Thai PBS
"ศปก.กปต."ปฏิเสธรับ 4 ข้อเสนอ "บีอาร์เอ็น"

สถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยที่ประชุม ศปก.กปต.เห็นชอบปรับเพิ่มแผนรักษาความปลอดภัยเชิงรุกในช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้ หลังจากที่แม่ทัพภาคที่ 4 คาดการณ์แนวโน้มจะรุนแรงมากขึ้น ขณะที่ ทางการไทยปฏิเสธรับข้อเสนอของบีอาร์เอ็นผ่านช่องทางอื่น โดยเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด เพื่อเตรียมเสนอขอความเห็นจากประชาชนในพื้นที่และทุกภาคส่วน ก่อนกำหนดแนวทางการพูดคุยกับบีอาร์เอ็นในวันที่ 20 ต.ค.นี้

ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการรขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาสตร์และแก้ไขปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนใต้ หรือ ศปก. กปต. ต่อแนวทางการพูดคุยสันติภาพกับบีอาร์เอ็น โดยเฉพาะประเด็น 5 ข้อเสนอของบีอาร์เอ็น ที่ผู้ประสานงานมาเลเซียจัดส่งให้แล้ว 34 หน้า ซึ่งยืนยันเป็นเพียงขั้นตอนการรับฟัง ไม่ได้ยอมรับตามที่ได้ถูกนำเสนอผ่านโซเชียล มีเดีย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ปฏิเสธรับข้อเสนอของบีอาร์เอ็นผ่านช่องทางอื่น เพราะต้องพูดคุยผ่านช่องทางที่ถูกต้องเท่านั้น โดยคณะทำงานฝ่ายไทยต้องหาข้อยุติร่วมกันให้ชัดเจนก่อน

ทั้งนี้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า หรือ กอ.รมน. เตรียมนำข้อเรียกร้องของบีอาร์เอ็น ศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบ พร้อมเสนอขอความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ ภาคประชาสังคม และนักวิชาการ ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุม ศปก.กปต.อีกครั้ง คาดว่าจะได้ข้อสรุปก่อนที่จะมีการหารือกับบีอาร์เอ็นครั้งต่อไป ประมาณวันที่ 20 ต.ค.นี้

ขณะที่ นายพิภพ เจียรวงศ์ตระกูลชาวอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา เรียกร้องต่อความชัดเจนในกระบวนการพูดคุยสันติภาพกับบีอาร์เอ็น เนื่องจากชาวบ้านเกิดความสับสนที่บีอาร์เอ็นนำเสนอข่าว

 
เหตุรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเกิดเหตุกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใช้อาวุธสงครามกราดยิงทหารพรานชุดเฉพาะกิจปัตตานี 22 เสียชีวิต 3 นาย และบาดเจ็บ 1 นาย ซึ่งที่ประชุม ศปก.กปต.เห็นด้วยต่อแนวทางการปรับเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเชิงรุก เฝ้าระวัง และไม่ประมาท เพราะเป้าหมายยังคงเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ตามการประเมินจากแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ระบุว่า ช่วงปลายเดือนตุลาคมจะมีสถานการณ์รุนแรงมากขึ้น 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง