คาดเหตุคนร้ายยิงตร.ชุดปราบปรามน้ำมันเถื่อน โยงกลุ่มค้าของผิดกม.

12 ก.ย. 56
14:21
123
Logo Thai PBS
คาดเหตุคนร้ายยิงตร.ชุดปราบปรามน้ำมันเถื่อน โยงกลุ่มค้าของผิดกม.

เหตุยิงตำรวจชุดปราบปรามน้ำมันเถื่อน ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ 5 นายเสียชีวิต ใน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี เมื่อวานนี้ (11 ก.ย.) ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติระบุว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุ เป็นแนวร่วมที่มีความเชื่อมโยงกับขบวนการค้าของผิดกฎหมาย เพราะจากหลักฐานเป็นปลอกกระสุนปืนพบว่า เป็นปืนที่ใช้ก่อเหตุในคดีความมั่นคงมาแล้วหลายครั้ง

กระสุนจากอาวุธสงคราม 4 กระบอก ไม่ต่ำกว่า 100 นัด ถูกระดมยิงเข้าใส่รถกระบะตำรวจชุดปราบปรามน้ำมันเถื่อน ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้ หรือ ศชต.เสียชีวิต 5 นาย ใน ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี เมื่อวานนี้ (11 ก.ย.)

 
เจ้าหน้าที่ พบว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุวางแผนเป็นอย่างดีด้วยการใช้ตะปูเรือใบจำนวนมากโปรยไว้บนถนนเพื่อล๊อคเป้าหมาย ไม่ให้รถเคลื่อนตัวไปไกล หลังตำรวจได้รับบาดเจ็บ ยังถูกจ่อยิงศรีษะเสียชีวิตอย่างโหดเหี้ยม ถือเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญ ของข้าราชการตำรวจ ที่ปฏิบัติภารกิจปราบปรามภัยแทรกซ้อน ในพื้นที่ปลายด้ามขวาน
 
<"">
 
<"">
ข้อมูลกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ระบุว่า กลุ่มผู้ก่อความรุนแรง มีพฤติกรรมเชื่อมโยงกับปัญหาภัยแทรกซ้อน โดยเฉพาะยาเสพติดและน้ำมันเถื่อน ในลักษณะเอื้อผลประโยชน์ นอกจากสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนแล้ว ยังสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของประเทศ
 
เหตุซุ่มยิงตำรวจปราบปรามน้ำมันเถื่อนครั้งนี้ เป็นการตอบโต้ การทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะที่ผลการตรวจสอบปืน ที่ใช้ก่อเกตุ ทั้ง 4 กระบอก พบว่า เคยถูกนำไปใช้ในคดีความมั่นคง
 
การเสียชีวิตของตำรวจทั้ง 5 นาย มีขึ้นพร้อมกับการเปิดอนุสรณ์สถานเชิดชูเกียรติสดุดีวีรกรรมเหล่าตำรวจกล้า ที่ต้องสังเวยชีวิตจากเหตุความไม่สงบ รวม 317 นาย ที่สร้างขึ้นภายในศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเตือนใจให้อนุชนรุ่นหลัง ตระหนักถึงความสำคัญ แม้ต่างอัตลักษณ์ ต่างวัฒนธรรม แต่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข


ข่าวที่เกี่ยวข้อง