นักวิชาการชี้หากไม่ปรับโครงสร้างยางพารา อาจเสียการเป็นศูนย์กลางอาเซียนด้านยาง

เศรษฐกิจ
12 ก.ย. 56
15:07
50
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้หากไม่ปรับโครงสร้างยางพารา อาจเสียการเป็นศูนย์กลางอาเซียนด้านยาง

นักวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยระบุว่า หากไทยไม่ปรับโครงสร้างยางพาราทั้งระบบภายใน 5 ปี ก็อาจเสียการเป็นศูนย์กลางอาเซียนด้านยางให้แก่ประเทศอื่นภูมิภาค

ผศ.อัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า หากรัฐบาลไม่เร่งปรับโครงสร้างยางพาราทั้งระบบภายใน 5 ปี ไทยอาจเสียตำแหน่งการเป็นศูนย์กลางยางพาราในอาเซียน ทั้งนี้ควรเริ่มจาก ตั้งคณะกรรมการคิดต้นทุนยางพารา ที่ประกอบด้วยตัวแทนจากเกษตรกร, ภาครัฐและเอกชน เพื่อหาต้นทุนแท้จริง และคิดราคาช่วยเหลือที่เหมาะสมให้เกษตรกร พร้อมเร่งปรับสัดส่วนการใช้ภายในประเทศให้เพิ่มขึ้น

ขณะที่ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า เตรียมจะพัฒนาตลาดการค้ายางในแต่ละจังหวัด เพื่อสร้างอำนาจการต่อรองราคากับผู้ซื้อ รวมทั้งส่งเสริมการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยาง ซึ่งมาตรการช่วยเหลือวงเงินสินเชื่อปลอดดอกเบี้ย จำนวนกว่า 20,000 ล้านบาท คาดว่าจะทำให้การใช้ยางในประเทศเพิ่มอีกเท่าตัวในปี 2557

นายยุคล กล่าวอีกว่า จะเร่งสร้างความร่วมมือด้านยางพาราระดับอาเซียนเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันมีเพียง 3 ประเทศคือ ไทย, มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เนื่องจากปัจจุบัน มีประเทศในอาเซียนคือ เวียดนาม, ลาวและกัมพูชา เพิ่มพื้นที่ปลูกยาง ดังนั้นการขยายความร่วมมือ จึงเป็นการสร้างความเข้มแข็งด้านราคาในตลาดโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง