โอบาม่าหวังเจรจา ปลดอาวุธเคมีของซีเรียจะสำเร็จ

ต่างประเทศ
14 ก.ย. 56
05:09
61
Logo Thai PBS
โอบาม่าหวังเจรจา ปลดอาวุธเคมีของซีเรียจะสำเร็จ

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐ คาดหวังว่าการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ของสหรัฐกับรัสเซียที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในเรื่องแผนการปลดอาวุธเคมีของซีเรียจะประสบผล

นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังหารือกับเจ้าผู้ครองนครคูเวตที่ทำเนียบขาวในเรื่องวิกฤตซีเรีย โดยแสดงความหวังว่า การเจรจาระหว่าง นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกับนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ในเรื่องแผนการปลดอาวุธเคมีซีเรีย ที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ จะประสบผลสำเร็จ และนำไปสู่การยุติวิกฤตสงครามกลางเมืองในซีเรียด้วยวิธีการทูต แต่ประธานาธิบดีโอบาม่ายืนยันว่า ข้อตกลงใดๆ ที่เกิดขึ้นจะต้องตรวจสอบได้ และบังคับใช้ได้จริง

ขณะที่นายบัน คี มุน เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ เปิดเผยว่า รายงานของคณะผู้ตรวจสอบอาวุธของสหประชาชาติในเรื่องการโจมตีด้วยอาวุูธเคมีในซีเรีย เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา จะเป็นรายงานที่เต็มไปด้วยข้อมูล โดยคำกล่าวของนายบันมีขึ้นก่อนที่หัวหน้าคณะผู้ตรวจสอบอาวุธของสหประชาชาติจะเปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า รายงานเสร็จสมบูรณ์แล้ว และจะส่งให้กับ นายบัน ในนครนิวยอร์ค ช่วงสุดสัปดาห์นี้่

ทั้งนี้่คณะผู้ตรวจสอบอาวุธของสหประชาชาติ มีหน้าที่ตรวจสอบว่ามีการใช้อาวุธเคมีในซีเรียหรือไม่ และหากผลสรุปออกมาว่ามีการใช้อาวุธเคมีก็จะต้องพิสูจน์ชนิดของอาวุธเคมี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง