ชาวสวนยางพาราหลายจังหวัดไม่พอใจแนวทางการช่วยเหลือของรัฐบาล

ภูมิภาค
14 ก.ย. 56
08:49
55
Logo Thai PBS
ชาวสวนยางพาราหลายจังหวัดไม่พอใจแนวทางการช่วยเหลือของรัฐบาล

การลงนามแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ระหว่างรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ ตัวแทนชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ ที่ จ.นครศรีธรรมราช วันนี้ (14 ก.ย.) อาจจะไม่สามารถลงนามได้ หลังมีตัวแทนหลายจังหวัด ยังไม่พอแนวทางการช่วยเหลือของรัฐบาล เรื่องค่าปัจจัยการผลิต

พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และ ตัวแทนเกษตรกรชาวยางพารา ในนามภาคีเครือข่ายเกษตรกรสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ร่วมกันหารือก่อนลงนามทำสัญญาข้อตกลง แก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ที่วัดพระมหาธาตุวรวิหาร จ.นครศรีธรรมราช ตามแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรสวนยางพาราของรัฐบาล

การลงนามในวันที่ 14 กันยายน อาจจะไม่ราบรื่น หลังตัวแทนเกษตรสวนยางพารา บางจังหวัด ยังไม่ยอมรับการช่วยเหลือปัจจัยการผลิตไร่ละ 2,520 บาท ของรัฐบาล เพราะเกษตรกรคำนวนออกมาว่า หากผลิตน้ำยางพาราได้จริงต่อไร่ วันละ 2 กิโลกรัม ในหนึ่งเดือนผลิตได้เพียง 15 วัน เท่ากับได้น้ำยางจริง 30 กิโลกรัม ต่อ 1 เดือน

เมื่อเฉลี่ยออกมาเกษตรกรจะได้รับเงินไร่ละ 300 บาทเศษ จึงไม่ขอรับแนวทางนี้ โดยรัฐบาลต้องสร้างเสถียรภาพให้ยางพาราอยู่ที่ราคากิโลกรัม 90 บาท ให้ได้ ไม่เช่นนั้นเกษตรกรจะเคลื่อนไหวอีกครั้ง

ส่วนที่จังหวัดสงขลา ตำรวจสำนักงานตำรวจภูธรภาค 9 ได้ส่งตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจำนวน 3 ชุด เข้าประจำจุดที่ถนนกาญจนวานิช เส้นทางไปด่านพรมแดนอำเภอสะเดา เส้นทางไปท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ และ ในพื้นที่อำเภอจะนะ เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มชาวสวนยางพารา ไปปิดสถานที่สำคัญตามคำขู่ก่อนหน้านี้ แม้ว่าชาวสวนยางพาราจังหวัดสงขลาจะยืนยันออกมาว่าไม่ปิดพื้นที่ดังกล่าวก็ตาม

ส่วนชาวสวนยางพารา จ.กระบี่ นำเอกสารไปขึ้นทะเบียนเกษตรกร ขอรับปัจจัยการผลิต ไร่ละ 2,520 บาท อย่างต่อเนื่อง หลังสำนักงาน เกษตรอำเภอเมืองกระบี่ เปิดจุดลงทะเบียนนอกสถานที่ วันเสาร์และวันอาทิตย์ โดยจังหวัดกระบี่ มีเกษตรกรชาวสวนยางพารา ลงทะเบียนขอรับเงินปัจจัยการผลิตแล้วกว่า 6,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง