กฟผ.เตรียมแผนรับมือพม่าหยุดจ่ายก๊าซ ปลายปี

เศรษฐกิจ
14 ก.ย. 56
14:22
101
Logo Thai PBS
กฟผ.เตรียมแผนรับมือพม่าหยุดจ่ายก๊าซ ปลายปี

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เตรียมแผนรับมือการหยุดจ่ายก๊าซ จากสหภาพเมียนมาร์อีกครั้ง ในช่วงปลายปี โดยมั่นใจจะไม่กระทบความมั่นคงระบบไฟฟ้า เนื่องจากกำลังผลิตสำรองเพียงพอ และเป็นช่วงที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าน้อยของทุกปี

นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า สหภาพเมียนมาร์แจ้งหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติ จากแหล่งก๊าซตะวันตกเยตากุน 14 วัน ระหว่างวันที่ 25 ธ.ค.56 - 8 ม.ค.57 ซึ่งจะทำให้ก๊าซธรรมชาติขาดหายไป จำนวน 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุต ต่อวัน และกำลังผลิตไฟฟ้าขาดหายไป ประมาณ 3,000 เมกะวัตต์

 
แต่ยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อระบบไฟฟ้า เนื่องจากช่วงระยะเวลาดังกล่าวเป็นฤดูหนาว และเข้าช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าต่ำที่สุดของแต่ละปี โดยคาดว่าจะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าประมาณ 23,000 เมกะวัตต์
 
กฟผ.จัดการวางแผนเดินเครื่อง และเตรียมสำรองน้ำมันเตา ไว้เพียงพอสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิง เดินเครื่องโรงไฟฟ้าในฝั่งตะวันตก ทดแทนก๊าซธรรมชาติที่หายไป ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังความร้อนราชบุรี 26 ล้านลิตร, โรงไฟฟ้าพลังความร้อนบางปะกง 3 ล้านลิตร โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมราชบุรี และไตรเอ็นเนอยี่ 8 ล้านลิตร
 
นายสุนชัย เผยว่า หากไม่มีเหตุการณ์อื่นเกิดซ้ำซ้อน ในช่วงเวลาเดียวกัน เชื่อว่าปริมาณไฟฟ้าจะเพียงพอต่อความต้องการใช้ภายในประเทศ ซึ่งกฟผ.ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ บริษัท ปตท. อย่างใกล้ชิด และขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยกันประหยัดพลังงานไฟฟ้า เพื่อลดภาวะความเสี่ยงการแคลนพลังงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง