สหรัฐฯ ยังเดินทางใช้ "การทูต" แก้ปัญหาอาวุธเคมีในซีเรีย-ขีดเส้นสิ้นปีหน้า

ต่างประเทศ
14 ก.ย. 56
14:46
76
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ยังเดินทางใช้ "การทูต" แก้ปัญหาอาวุธเคมีในซีเรีย-ขีดเส้นสิ้นปีหน้า

สหรัฐฯ พยายามผลักดันใช้วิธีการทางการทูตแก้ปัญหาวิกฤตอาวุธเคมีในซีเรียต่อไป โดยล่าสุดสหรัฐฯ และรัสเซียตกลงร่วมกันว่าจะขีดเส้นให้ซีเรียกำจัดอาวุธเคมีให้หมดภายในสิ้นปีหน้า แต่ก็เตือนว่าสหรัฐฯ จะคงตรึงกำลังทหารในภูมิภาคต่อไปเพื่อกดดันรัฐบาลซีเรีย

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า แห่งสหรัฐฯ แถลงประจำสัปดาห์ว่าสหรัฐฯ จะให้โอกาสแก้ไขวิกฤตซีเรียโดยวิธีทางการทูต แต่เตือนว่า ซีเรียต้องดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมให้เห็นว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด แห่งซีเรีย ยกเลิกการใช้อาวุธเคมี และทำลายอาวุธเหล่านี้ พร้อมย้ำว่าสหรัฐฯ ยังคงตรึงกำลังในภูมิภาคเพื่อกดดันรัฐบาลซีเรีย

 
ส่วนนายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ หารือกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เป็นวันที่ 3 ในเรื่องแผนการปลดอาวุธเคมีซีเรีย ที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ ท่ามกลางความหวังของประชาคมโลกว่าจะนำไปสู่การยุติวิกฤตสงครามกลางเมืองในซีเรียด้วยวิธีการทูต
 
นายเคอร์รีเผยว่าสหรัฐฯ และรัสเซียตกลงกันในเรื่องการกำจัดอาวุธเคมีในซีเรีย โดยจะให้ซีเรียส่งข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับอาวุธเคมีให้สหประชาชาติภายในหนึ่งสัปดาห์ และสหประชาชาติจะส่งคณะผู้ตรวจสอบอาวุธจะลงพื้นที่ในซีเรียในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อดำเนินการกำจัดอาวุธเคมีให้หมดสิ้นภายในกลางปีหน้า สหรัฐฯคาดว่า ซีเรียครอบครอบอาวุธเคมีกว่า 1,000 ตันในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งมีทั้งแก๊สซาริน, แก๊สมัสตาร์ด,กัมมะถัน และวีเอ็กซ์ แต่รัสเซียโต้แย้งว่าน่าจะมีน้อยกว่าที่คาดไว้

    

 
หลังจากการหารือครั้งนี้ นายเคอร์รีและนายลาฟรอฟ จะหารือกันอีกครั้งในระหว่างการประชุมนอกรอบ ในระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติในอีก 2- 3 สัปดาห์ ที่นครนิวยอร์ค ของสหรัฐฯ จากนั้น นายเคอร์รีจะเดินทางไปหารือกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส, อังกฤษ และซาอุดิอาระเบีย เพื่อผลักดันให้ใช้วิธีทางการทูตแก้ไขวิกฤตอาวุธเคมีในซีเรีย
 
ส่วนนายบัน คี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ช่อง 24 ของฝรั่งเศส ว่าซีเรียต้องแสดงความจริงใจให้ประชาคมโลกได้เห็น ว่าพร้อมจะปลดอาวุธเคมีตามข้อเสนอของรัสเซีย
 
หากการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่ามีการใช้อาวุธเคมีจริง ก็จะเป็นการละเมิดกฎหมายนานาชาติอย่างร้ายแรง และเขาเชื่อว่าประชาคมโลกจะต้องดำเนินการ เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย และหวังว่าผู้ก่อเหตุจะถูกนำตัวมาพิจารณาตามกระบวนการทางกฎหมาย ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะเล่นบทบาทสำคัญอย่างแน่นอน
 
นายบันจะได้รับรายงานจากคณะผู้ตรวจสอบอาวุธเคมีในซีเรียของสหประชาชาติภายในสุดสัปดาห์นี้ และจะบรรยายสรุปรายงานดังกล่าวให้กับคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติฟังในวันจันทร์ เวลา 11 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่นในนครนิวยอร์ค ของสหรัฐฯ
 
ส่วนสถานการณ์สงครามกลางเมืองในซีเรียยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกองกำลังฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลซีเรีย ใช้อาวุธทั้งระเบิด และเครื่องบินรบ ถล่มกลุ่มต่อต้านในเมืองบาร์ซีห์ และเมืองมาเลาล่า
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง