ปัญหาโอนย้ายเครือข่ายมือถือ

เศรษฐกิจ
15 ก.ย. 56
15:08
103
Logo Thai PBS
ปัญหาโอนย้ายเครือข่ายมือถือ

ตามกำหนดเดิม วันนี้ผู้บริโภคที่ใช้โทรศัพท์เครือข่ายทรูมูฟจะหมดสัมปทานลง แต่ทาง กสทช.มีมติขยายเวลาต่อไปอีก 1 ปี และสั่งผู้ให้บริการแจ้งให้ลูกค้ารับทราบ เพื่อให้โอนย้ายไปเครือข่ายใหม่ด้วยความสมัครใจ แต่ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ ไทยพีบีเอสพบว่ามีหลายคนเขียนข้อความผ่านเว็บไซต์ว่าถูกผู้ให้บริการรายเดิมบังคับย้ายเครือข่ายโดยอัตโนมัติ ล่าสุด วันพรุ่งนี้ กสทช.ก็เตรียมชี้แจงต่อปัญหาการโอนย้ายที่เกิดขึ้น

ผู้บริโภคหลายคนที่ใช้เครือข่าย "ทรูมูฟ" เขียนข้อความตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ เพราะมีความข้อสงสัยกรณีเครือข่ายมือถือที่ใช้งานปัจจุบันจะหมดสัมปทาน และ 1 ปีนับจากนี้ ต้องย้ายไปใช้เครือข่ายใหม่ ผู้บริโภคบางรายเขียนระบุว่า ถูกผู้ให้บริการย้ายไปเครือข่าย "ทรูมูฟ เอช" โดยอัตโนมัติ ไม่ใช่ความสมัครใจ บางรายแจ้งว่าเมื่อย้ายไปแล้ว ถูกบังคับให้เปลี่ยนเปลี่ยนซิมโทรศัพท์ใหม่ แต่ไม่ได้รับการอำนวยความสะดวก ณ สถานที่ ที่ค่ายมือถือแจ้งให้เปลี่ยนซิม
 
ตามกำหนดวันนี้ เป็นวันสุดท้าย ผู้ให้บริการจะหมดสัมปทานที่ทำไว้กับรัฐวิสาหกิจ แต่ กสทช.มีมติให้ผู้ประกอบการ ได้สิทธิ์ขยายระยะให้บริการต่อไปอีก 1 ปี มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ แต่ กสทช.สั่งให้แจ้งลูกค้าทราบว่า ต้องเปลี่ยนเครือข่ายใหม่ ภายใน 1 ปีจากนี้
 
ส่วนหน้าเว็บไซด์ผู้ให้บริการ "ทรูมูฟ" ออกประกาศ แจ้งข้อความว่า "จะให้บริการได้ต่อไปไม่เกิน 15 กันยายนปีหน้า แต่เพื่อรักษาสิทธิ์ให้ได้รับบริการต่อเนื่อง บริษัทจะอัพเกรดให้ไปอยู่ "ทรูมูฟ เอช"โดยอัตโนมัติ จะมีเอสเอ็มเอสแจ้งบริการอัพเกรด แต่หากลูกค้าไม่ต้องการโอนย้าย ก็ให้โทรศัพท์แจ้งยกเลิก ส่วนกรณีที่ลูกค้าใช้เครื่องมือถือที่ไม่รองรับระบบใหม่ บริษัทจะมีมือถือรุ่นที่รองรับให้ แต่รับได้หลังจากเลยสิ้นปีนี้ไปแล้ว หรือจะแจ้งผ่านเอสเอ็มเอส
 
นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช.ที่ดูแลงานด้านคุ้มครองผู้บริโภคยืนยันค่ายมือถือไม่มีสิทธิ์โอนย้ายลูกค้าแบบอัตโนมัติ ซึ่งขณะนี้ได้สั่งให้สำนักงาน กสทช.ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น 
 
ในวันพรุ่งนี้ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมจะแถลงมาตรการเยียวยาผู้บริโภคในช่วงที่ประกาศ "ห้ามซิมดับ" มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 15 กันยายน 2557
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง