นพ.วรงค์เรียกร้อง"พณ." แจงเหตุพบ"ข้าวเน่า"ถูกเผา ในจ.พิษณุโลก

การเมือง
16 ก.ย. 56
04:29
88
Logo Thai PBS
นพ.วรงค์เรียกร้อง"พณ." แจงเหตุพบ"ข้าวเน่า"ถูกเผา ในจ.พิษณุโลก

ส.ส.ประชาธิปัตย์ จ.พิษณุโลก เรียกร้องขอให้ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ออกมาชี้แจง กรณีนำข้าวสารโครงการรับจำนำไปทิ้งหลายพันกระสอบในพื้นที่อำเภอวัดโบสถ์ ขณะที่ อ.ต.ก.จังหวัดพิษณุโลก ชี้แจงว่าเป็นข้าวสารที่ขายไปตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่เอกชนเก็บไม่ดีจึงเน่าเสียและนำไปทิ้ง

นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ เข้าไปตรวจสอบข้าวสาร ซึ่งเป็นข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ ของอตก. ในโครงการรับจำนำปี 2551 ที่ถูกนำไปทิ้งบริเวณ เลียบคลองชลประทาน ด้านหลังโกดังข้าว บริษัทเกษตรไพศาลธัญกิจ เลขที่ 77 หมู่ 7 ถนนพิษณุโลก-เด่นชัย อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก เพื่อตรวจสอบว่ามีการทุจริตหรือไม่ โดยพบว่ามีเจ้าหน้าที่กำลังใช้รถแบ็คโฮเข้าไปตักออก ขณะที่ กระสอบข้าวที่พบใต้กองส่วนใหญ่ถูกผ่ากระสอบออก ซึ่งผิดสังเกตหลายอย่าง จึงเรียกร้องให้ผู้บริหารของกระทรวงพาณิชย์จะต้องออกมาชี้แจง

ขณะที่ นายศิริชัย แท่นหิน หัวหน้าคลังสินค้า อ.ต.ก. จังหวัดพิษณุโลก ได้ทำบันทึกข้อความ ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ชี้แจงว่า เป็นข้าวในโครงการรับจำนำนาปรัง ปี 2551 ซึ่ง อ.ต.ก.พิษณุโลก ได้จ่ายข้าวสารให้ผู้ซื้อตามคำสั่ง ผู้อำนวยการ อ.ต.ก. เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2555 จำนวน 13,000 ตัน แต่พบข้าวสารเปียกน้ำจำนวน 1,300 ตันเศษ ผู้ซื้อจึงไม่ได้ขนย้ายข้าวสารดังกล่าวออกจากโกดัง และข้าวสารดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของ บริษัทไพศาลธัญกิจ จำกัด

ก่อนหน้านี้นางอุบลรัตน์ ศิลตระกูล การค้าภายในจังหวัดพิษณุโลก ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบเป็นข้าวในโครงการรับจำนำปี 51 จริง แต่ได้ขายออกไปทั้งหมดแล้ว ซึ่งการบริหารจัดการอยู่ในความรับผิดชอบของผู้ซื้อ แต่ที่ผ่านมาข้าวส่วนหนึ่งถูกฝนสาดทำให้เน่าเสีย ผู้ซื้อจึงทิ้งไว้ในโกดัง เมื่อเจ้าของโกดังต้องเตรียมพื้นที่สำหรับรับซื้อข้าวใหม่จึงนำข้าวที่เน่าเสียไปทำลาย ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง