ชาวอุ้มผาง ร้องรัฐสร้างถนนคลองลาน-อุ้มผาง หลังสร้างค้างมานานกว่า 30 ปี

ภูมิภาค
16 ก.ย. 56
08:40
542
Logo Thai PBS
ชาวอุ้มผาง ร้องรัฐสร้างถนนคลองลาน-อุ้มผาง หลังสร้างค้างมานานกว่า 30 ปี

ชาว อ.อุ้มผาง จ.ตาก วอนขอให้รัฐบาลสร้างถนนสาย 1117 เชื่อมต่อระหว่าง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เนื่องจากถนนสายนี้ถูกสร้างค้างไว้มานานกว่า30ปี และอยู่ระหว่างคณะรัฐมนตรีศึกษาความเหมาะสมว่าจะมีการขยายถนนสายนี้ต่อไปหรือไม่ เนื่องจากต้องมีการถางป่าอย่างน้อย 50 ไร่ในการขยายถนน

ชาวบ้าน อ.อุ้มผาง จ.ตาก รวมตัวยื่นข้อเรียกร้องให้ก่อสร้างถนนสาย 1117 ที่เชื่อมต่อระหว่างถนนพหลโยธิน ที่ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เข้าสู่ อ.อุ้มผาง จ.ตาก ตามแผนเดิมจะมีระยะทางรวม 135 กิโลเมตร แต่ที่ผ่านมาก่อสร้างได้ 115 กิโลเมตร จากนั้นถูกระงับการก่อสร้างทำให้ชาวอุ้มผางต้องใช้ถนนสายหลักคือ ทางหลวง 1090 แม่สอด-อุ้มผาง ที่มีเส้นทางคดเคี้ยว และลาดชัน ใช้เวลานาน และกลายเป็นข้อเสียเปรียบทางเศรษฐกิจ หากขยายถนนสายนี้ได้สำเร็จ คุณภาพชีวิตของคนอุ้มผางจะดีขึ้นกว่านี้ แต่การก่อสร้างถนนสายนี้ต้องตัดผ่านอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ติดกับอุทยานแห่งชาติคลองลาน และเป็นส่วนหนึ่งของผืนป่าตะวันตกกว่า 11 ล้านไร่ และต้องถางป่ามากกว่า 50 ไร่

โครงการถนนสายนี้ก็ถูกระงับการก่อสร้างมานานกว่า 30 ปี ก่อนที่รัฐบาลชุดปัจจุบัน จะมีมติเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2556 จากการประชุม ครม.สัญจรที่ จ.กำแพงเพชร ให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของการขยายถนนสายนี้ ติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้ในรายการสถานีประชาชน เวลา 14.05 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง