ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช ขอม็อบสวนยางชุมนุมอย่างสงบ ภายใต้กรอบรธน.

ภูมิภาค
16 ก.ย. 56
14:35
66
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช ขอม็อบสวนยางชุมนุมอย่างสงบ ภายใต้กรอบรธน.

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ขอม็อบสวนยางชุมนุมอย่างสงบ และขอให้ผู้ชุมนุมเสนอจข้อเรียกร้องผ่านมายังสื่อมวลชนเพื่อนำไปสู่การพิจารณาต่อไป

วันนี้ (16 ก.ย.) เมื่อเวลาประมาณ 19.20 น.ที่ผ่านมา นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวถึงความคืบหน้าการชุมนุมของชาวสวนยางบริเวณ แยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ว่า หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ถอนกำลังออกไปจากบริเวณแยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ไปกว่า 10 กิโลเมตร ทำให้บรรยากาศของการชุมนุมคลี่คลายลงมาอย่างมาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ย้ำว่า ได้ใช้ความพยายามในการเจรจาและใช้สันติวิธีกับกลุ่มผู้ชุมนุมมาตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.เป็นต้นมา และพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการปะทะมาโดยตลอด ซึ่งกรณีที่เกิดเหตุปะทะในวันนี้(16 ก.ย.) เนื่องจากตำรวจต้องเข้าไปตรวจสอบเหตุการทำลายป้อมตำรวจในพื้นที่และจำเป็นต้องยกสิ่งกีดขวางออกจนทำให้เกิดการปะทะกันขึ้น ดังนั้น จึงขอให้แกนนำผู้ชุมนุมช่วยในการดูแลผู้ชุมนุมซึ่งมีความหลายหลายให้ชุมนุมภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ ด้วยการชุมนุมอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ และไม่สร้างผลกระทบต่อสังคม

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยอมรับว่า การส่งตัวแทนของทางจังหวัดเข้าไปเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นค่อนข้างลำบาก และเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมส่งข้อเสนอหรือข้อเรียกร้องผ่านมายังสื่อมวลชน เพื่อนำไปสู่การพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ ผลกระทบที่เกิดขึ้นก็คือ การสัญจรในพื้นที่ภาคใต้ที่ติดขัดจากการปิดแยกควนหนองหงษ์ ซึ่งกระทบการค้าและการสัญจร รวมถึงการกระทบกับสภาพจิตใจและบรรยากาศของชาวนครศรีธรรมราช เนื่องจากขณะนี้เข้าใกล้ช่วงงานประเพณีทำบุญสารทเดือน 10 และการเฉลิมฉลองที่คณะกรรมการมรดกโลกรับรองพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เข้าสู่บัญชีเบื้องต้นด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง