"12 Years a Slave" ตัวเต็งคว้าออสการ์

Logo Thai PBS
"12 Years a Slave" ตัวเต็งคว้าออสการ์

แม้ผลการตัดสินไม่ได้มาจากความเห็นของคณะกรรมการ แต่รางวัลที่ได้จากการโหวตของผู้ชมในเทศกาลภาพยนตร์โตรอนโต ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่คาดการณ์ถึงความสำเร็จบนเวทีออสการ์ได้ เมื่อผู้ชนะเวทีนี้ในอดีตต่างเป็นตัวเต็งบนเวทีออสการ์แทบทุกปี

เสรีภาพของ โซโลมอน นอร์ธอัพ ชายผิวสี จบลง เมื่อเขาถูกแก๊งค้ามนุษย์ลักพาตัวไปขายเป็นทาส จนเจ้าตัวต้องไปทำงานในไร่ฝ้ายภายใต้การควบคุมของนายจ้างจอมโหด คือเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงในสหรัฐศตวรรษที่ 19 และนำมาถ่ายทอดอีกครั้งใน 12 Years a Slave ภาพยนตร์ที่สร้างความประทับใจผู้ชมในเทศกาลภาพยนตร์ Toronto International Film Festival จนคว้ารางวัลใหญ่ในสาขา People's Choice Award และส่งให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกจับตาในฐานะตัวเต็งออสการ์ในปีหน้า (57)

12 Years a Slave เป็นผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องที่ 3 ของ สตีฟ แม็คควีน ผู้กำกับรุ่นใหม่จากอังกฤษ ซึ่งถูกจับตาจากนักวิจารณ์ในเทศกาลด้วยเนื้อหาที่เข้มข้น และฝีมือความยอดเยี่ยมของทีมนักแสดงโดยเฉพาะ ชิวีเทล เอจิโอฟอร์ นักแสดงนำ ที่มอบการแสดงที่เต็มไปด้วยพลัง

แม้เป็นเทศกาลภาพยนตร์ที่ไม่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการมาตัดสินผลรางวัลเหมือนเทศกาลหนังชั้นนำในยุโรป แต่หลายปีมานี้ ผลงานที่ถูกจับตาในเทศกาลภาพยนตร์โตรอนโตมักประสบความสำเร็จบนเวทีออสการ์ เมื่อผู้ชนะสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 6 ปีล่าสุดต่างมาเปิดตัวที่โตรอนโตทั้งหมด โดยเฉพาะผู้ชนะในสาขา People's Choice Award ที่เลือกโดยคะแนนเสียงมหาชน ก็รับประกันถึงความสำเร็จบนเวทีออสการ์ โดย Silver Linings Playbook ผู้ชนะเมื่อปีที่แล้ว (55) ได้เข้าชิงออสการ์ถึง 8 สาขา ส่วนรองชนะเลิศอย่าง Argo ก็กรุยทางคว้าภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของออสการ์ได้ในที่สุด

ผู้ชมในเทศกาลโตรอนโตปีนี้ (56) ให้ความสำคัญกับหนังเนื้อหาหนัก ๆ แทนเนื้อหาสุขนาฏกรรมเหมือนปีก่อน ๆ สะท้อนจาก 2 ผลงานที่คว้าตำแหน่งรองชนะเลิศ People's Choice Award ปีนี้ คือ Prisoners เรื่องราวของพ่อที่หมดหวังกับการตามหาลูกสาวและเพื่อนที่ถูกลักพาตัว และกระบวนการทางกฏหมายที่ล้มเหลวจึงหันมาใช้วิธีกักตัวเด็กหนุ่มผู้ต้องสงสัยเพื่อหาความจริงด้วยตนเอง รวมถึง Philomena ผลงานของ สตีเฟน เฟรียร์ส เรื่องราวของหญิงชราที่ออกตามหาลูกชายที่ถูกพรากไปตั้งแต่วัยแบเบาะหลังผ่านไปแล้ว 50 ปี

ผลงานที่ถูกจับตาในปีนี้ (56) ยังรวมถึง Dallas Buyers Club หนังที่เล่าถึงความพยายามหายายื้อชีวิตของผู้ติดเชื้อเฮชไอวีในยุค 80 ซึ่งยาบางตัวยังเป็นสิ่งผิดกฎหมาย, August: Osage County หนังดราม่ารวมทีมนักแสดงนำโดย เมอร์รีล สตรีป และ จูเลีย โรเบิร์ตส์, The Fifth Estate ผลงานย้อนรอยการทำงานของหน่วยงานเก็บงำความลับของเว็บไซต์ WikiLeaks และ Gravity หนังไซไฟของผู้กำกับ อัลฟองโซ คัวรอน ซึ่งความโดดเด่นในงานสร้างได้รับการยกย่องจาก เจมส์ คาเมรอน ว่าเป็นหนังที่ถ่ายทอดฉากอวกาศได้ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่สร้างกันมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง