ผู้นำรัฐบาลและฝ่ายค้านกัมพูชาหารือเป็นวันที่ 2 เพื่อคลี่คลายวิกฤตทางการเมือง

ต่างประเทศ
17 ก.ย. 56
12:24
76
Logo Thai PBS
ผู้นำรัฐบาลและฝ่ายค้านกัมพูชาหารือเป็นวันที่ 2 เพื่อคลี่คลายวิกฤตทางการเมือง

ผู้นำฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลของกัมพูชาหารือร่วมกันเป็นวันที่ 2 เพื่อหาทางคลี่คลายวิกฤตทางการเมือง หลังฝ่ายค้านจัดการชุมนุมประท้วงไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา

ผู้นำฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลของกัมพูชาหารือร่วมกันเป็นวันที่ 2 เมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา ระหว่างสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี และนายสม รังสี หัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน เป็นการเจรจาวันที่ 2 ติดต่อกัน หลังเสร็จสิ้นการหารือนายยิม โสวาน โฆษกของฝ่ายค้านแถลงว่า การเจรจามีความคืบหน้าไปมาก ทั้ง 2 ฝ่ายใกล้จะได้ข้อสรุปในการหาทางออกเพื่อแก้ปัญหาของชาติ แต่อย่างไรก็ดียังต้องมีการหารือกันอีกหลายครั้งเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน ก่อนที่จะเปิดประชุมรัฐสภาในวันจันทร์ที่ 23 กันยายนที่จะถึงนี้

ซึ่งการหารือในวันที่ 17 กันยายนนั้น ถือเป็นการพบหน้ากันเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 4 วัน ระหว่างสมเด็จฮุน เซน กับนายสม รังสี โดยทั้งคู่ได้พูดคุยกันครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ที่ 16 กันายน โดยพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดมสีหมุนี กษัตริย์แห่งกัมพูชาทรงเป็นผู้ไกล่เกลี่ย ทั้งนี้ข้อเรียกร้องที่ฝ่ายค้านต้องการคือ ให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อ ตรวจสอบข้อร้องเรียนเรื่องการทุจริตโกงเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 กรกฏาคมที่ผ่านมา แต่ฝ่ายรัฐบาลไม่ยอมโดยยืนยันว่าการเลือกตั้งเป็นไปอย่างโปร่งใส และยุติธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง