"กกท. " แจงจัดตั้งสมาคมกีฬา 2 สมาคมได้ แต่กิจกรรมห้ามทับซ้อนกัน

กีฬา
17 ก.ย. 56
14:53
123
Logo Thai PBS
"กกท. " แจงจัดตั้งสมาคมกีฬา 2 สมาคมได้ แต่กิจกรรมห้ามทับซ้อนกัน

ความสับสนจากการมีสมาคมบาสเกตบอล 2 สมาคมนั้น การกีฬาแห่งประเทศไทยชี้แจงว่าการจัดตั้งสมาคมกีฬาสามารถมีได้มากกว่า 1 สมาคมตามกฎหมาย แต่ต้องไม่ทำกิจกรรมทับซ้อนกัน และสมาคมที่เกิดขึ้นใหม่ต้องทำหน้าที่ส่งเสริมสมาคมกีฬาที่ได้ที่ได้สิทธิ์ใช้คำว่าแห่งประเทศไทย

นายมนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่า กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศ เผยว่าได้สั่งให้ นายสุรศักดิ์ แก้ไขข้อบังคับของสมาคม ไม่ให้ไปทับซ้อนกับสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย และต้องทำหน้าที่ ส่งเสริม สมาคมแห่งประเทศไทยที่นายพิพัฒน์เป็นนายกเท่านั้น จึงได้จดให้การรับรองเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

สาเหตุที่ กกท.ให้การรับรองได้หลายสมาคม เนื่องจากก่อนหน้านี้มีผู้ไปร้องศาลปกครองซึ่งอ้างว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพ หรือ การจัดตั้งสมาคมที่ไม่ใช่แห่งประเทศไทย หลังการตีความได้ข้อสรุปว่าสามารถตั้งได้หลายสมาคมตามมาตรา 53 ส่วนสมาคมที่จะได้สิทธิ์เป็นสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยมีเพียงสมาคมเดียวเท่านั้นตามมาตรา 59 นายมนตรีแสดงความเห็นว่าการมีหลายสมาคมเป็นผลดีกับวงการกีฬาของไทย ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่เป็นเรื่องของบุคคล

ปัญหาของวงการบาสเกตบอลที่มี 2 สมาคม จริง ๆแล้วไม่ใช่เรื่องใหม่เนื่องจาก ปัจจุบันสมาคมมวยสากล สมาคมมวยไทย และสมาคมยิงปืน ก็มีมากกว่า 2 สมาคม แต่อำนาจในการบริหารควบคุมอยู่ที่สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ส่วนใครผิดหรือถูกตามกฏหมายเป็นเรื่องที่ต้องต่อสู้ยาวนาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง