"วิทยา" เตรียมเดินทางไปหารือกับชาวสวนยางที่ยังคงปิดถนน

การเมือง
18 ก.ย. 56
05:36
52
Logo Thai PBS
"วิทยา" เตรียมเดินทางไปหารือกับชาวสวนยางที่ยังคงปิดถนน

นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกับนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง เตรียมเดินทางไปที่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อไปหารือกับกลุ่มผู้ชุมนุมชาวสวนยางที่ยังคงปิดถนน โดยจะลงไปดูความเป็นอยู่ของชาวบ้าน หลังจากเหตุการณ์เกิดขึ้นหลายวันแล้ว

นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า เตรียมเดินทางไป จ.นครศรีธรรมราช เพื่อไปหารือกับกลุ่มผู้ชุมนุมชาวสวนยางที่ยังคงปิดถนนในวันนี้ (18 ก.ย.) พร้อมกับนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ และนายอภิชาติ การีกาญจน์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โดยจะลงไปดูความเป็นอยู่ของชาวบ้าน หลังจากเหตุการณ์เกิดขึ้นหลายวันแล้ว โดยฟังข่าวด้วยความสับสน และแปลกใจที่ทางผู้ใหญ่ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติพูดจาให้ร้ายการชุมนุมตลอด เมื่อมองไม่เห็นช่องทางว่าจะเจอกันได้อย่างไร โฆษกรัฐบาล รัฐมนตรีมหาดไทย และรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีทั้งหมดกลายเป็นม็อบชั่วร้ายหมด ประชาชนชั่วร้ายหมด มีคน นายทุน นักการเมืองหนุนหลัง แต่ไม่ยอมบอกมาว่าเป็นใคร ทำด้วยความรู้สึกว่าสนุกสนานกับการให้สัมภาษณ์กรุงเทพฯ เชื่อว่าคนในพื้นที่ที่จะแก้ปัญหาจะหนักใจมาก

อย่างไรก็ตาม การที่ลงพื้นที่ทำอย่างเปิดเผย โดยไปในฐานะ ส.ส. และดูแลความเดือดร้อนของประชาชน ไม่เคยคิดจะปิดบัง แต่รัฐบาลพยายามใส่ร้ายป้ายสีว่าพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง คือจะพูดตรงๆ ว่าพรรคประชาธิปัตย์ก็กลัว จะพูดตรงๆ ว่าใครก็ไม่กล้า เพราะเป็นการพูดตีกินการเมืองไปเรื่อยๆ เพื่อไม่แก้ปัญหาแค่นั้นเอง

ส่วนทางออกของความขัดแย้งในครั้งนี้นั้น มองว่ายังยาก เพราะว่ารัฐบาลปากแข็ง เสียงแข็ง คือไม่พูดอะไรแล้วเรื่องปัญหาราคายาง ที่จริงถ้าลำดับให้ดี รัฐบาลเป็นฝ่ายผิดสัญญากับการชุมนุมที่สี่แยกควนหนองหงษ์เอง เพราะว่าหลังสุด คือการที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีโทรไปจากโรงแรมทวิน โลตัส ที่มีการเจรจาเรื่องราคายางกัน โทรไปไปหาผู้นำม็อบ เข้าใจว่าเป็นนายเอียด เซ้งเอียด ที่ชุมนุมกันอยู่ที่สี่แยกควนหนองหงษ์ บอกว่ารัฐบาลรับประกันราคายาง 90 บาท ทำให้ชาวบ้านที่ชุมนุมที่สี่แยกควนหนองหงษ์สลายการชุมนุมไปเรียบร้อย แต่หลังจากนั้น 2 วัน รัฐบาลเปลี่ยนจาก 90 บาท เป็นมาเป็นชดเชยชดปัจจัยการผลิต 2,520 บาทต่อไร่ และไปควานหาคนมาลงนามร่วมกับรัฐบาลจนได้ 2,000 กว่าบาท และบอกว่าจบแล้วไม่มีแล้ว แล้วไปบอกเขาทำไมว่ารับประกันราคา 90 บาท ใครเป็นคนผิดสัญญา แต่วันนี้ทำแกล้งลืมไปหมดว่ารัฐบาลช่วยแล้วพอแล้ว

ขณะที่วันที่เจรจากับชาวสวนยาง สัญญาสุภาพบุรุษที่มีกับการชุมนุมครั้งนั้นหายไปไหน ชาวบ้านจึงมาทวงถาม วันนี้ ปรากฏว่ารัฐบาลคิดอย่างเดียวจะให้เลิกม็อบ และม็อบเป็นพวกนายทุน ซึ่งได้ข่าวว่าสัมภาษณ์ถึงขั้นว่านายทุนกักตุนยางไว้ 200,000 ตัน ถ้ารัฐบาลประกันก็จะได้ประโยชน์ ซึ่งมองไม่ออกว่าจะได้ประโยชน์อะไร ถ้าประกันก็ประกันจากชาวบ้าน ไม่ได้ไปประกันยางที่ขายไว้ในโกดังแล้ว ถ้าประกันแบบนั้นรัฐบาลก็บ้า เพราะฉะนั้น การที่นำเสนอความคิดต่างๆ เพื่อเป็นการใส่ร้ายกัน เรื่องของการพูดคุยก็จะยากขึ้นเรื่อยๆ ต้องลดการพูดของพวกในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะฝ่ายรัฐบาล

ทั้งนี้ ได้คุยกับนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยว่าต้องเตือนคนของท่านให้หยุดพูดน้อยลงหน่อย จะมีโอกาสคุยกับชาวบ้านจริงๆ คือถ้าพูดอยู่ฝ่ายเดียวอย่างนี้ คิดว่าคุยกับชาวบ้านยาก โดยตั้งใจจะไปคุยกับชาวบ้านช่วยให้เหตุการณ์คลี่คลายด้วย ไม่อยากให้ชาวบ้านต้องเจ็บต้องเหนื่อย และคิดว่ารัฐบาลต้องเริ่มต้นในการพูดคุยเจรจา ถ้าหาช่องไม่ถูก จะลองไปดู ถ้ารู้สึกว่าชาวบ้านคิดยังไงต้องการยังไงจะหาช่องทางให้ทางรัฐบาลลงไปคุยกับชาวบ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง