" ปภ.อุบลฯ" เตือนปชช.เตรียมรับมือ"พายุดีเปรสชั่น"

ภูมิภาค
18 ก.ย. 56
07:53
86
Logo Thai PBS
 " ปภ.อุบลฯ" เตือนปชช.เตรียมรับมือ"พายุดีเปรสชั่น"

ฝนที่ตกติดต่อกันต่อระยะนี้ ทำให้หลายพื้นที่ทั่วประเทศประสบปัญหาน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เจ้าหน้าที่เตือนให้เตรียมรับมือกับอิทธิพลมรสุมลูกใหม่ที่กำลังจะมาถึง

ฝนที่ตกติดต่อกันหลายวันในจ.นครสวรรค์ ทำให้นาข้าวที่ใกล้เก็บเกี่ยว ในอ.โกรกพระ ถูกน้ำท่วมกว่า 1,000 ไร่ ถนนเข้าหมู่บ้านบางจุดน้ำท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร ขณะที่ฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับจ.หวัดพิจิตร บ้านเรือนประชาชนกว่า 10 หลัง ในต.บ้านบุ่ง อ.เมืองพิจิตร ถูกน้ำจากคลองวังอ้ายนุ้ยและน้ำทุ่งเอ่อล้นไหลเข้าท่วม ชาวบ้านต้องใช้เรือและเดินลุยน้ำเข้า-ออก

ส่วนน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ที่ไหลเข้าท่วมหลายหมู่บ้านในต.น้ำร้อน อ.เมืองเพชรบูรณ์กว่า 300 หลัง เมื่อวานนี้ ล่าสุดน้ำลดลงกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว นอกจากนี้ฝนที่ตกต่อเนื่องทำให้น้ำท่วมขังบนถนนหลายสายในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม โดยเฉพาะที่หน้ามหาวิทยาลัยราชภัฎ น้ำท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร

ขณะที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานี แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำและติดริมแม่น้ำ เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด จากอิทธิพลพายุดีเปรสชั่นในทะเลจีนใต้ ที่กำลังเคลื่อนตัวขึ้นสู่ประเทศเวียดนาม ก่อนมุ่งหน้าเข้าประเทศลาวและจ.อุบลราชธานี ซึ่งจะทำให้มีฝนตกหนักในช่วง 1 ถึง 2 วันนี้

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้น จากการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำน้อยสูงขึ้นและเริ่มล้นตลิ่ง โดยเฉพาะพื้นที่อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ที่คาดว่าไม่เกิน 2 วัน ระดับน้ำจะสูงและเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เช่นเดียวกับสภาพตลิ่งริมคลองโผงเผง ซึ่งเป็นคลองสาขาแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะบ้านเรือนหมู่ที่ 1 ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ที่ความแรงของกระแสน้ำได้กัดเซาะทรุดตัวกว่า 50 เมตรจนเกือบถึงตัวบ้าน สาเหตุเกิดจากฝนที่ตกหนักติดต่อหลายวันและระดับน้ำเพิ่มขึ้น

ล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ยังคงระบายน้ำสู่ท้ายเขื่อนที่ 1,460 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำไหลผ่านสถานี C7A หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง 1,487 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำ 6 เมตร 33 เซนติเมตร จากระดับตลิ่ง 9 เมตร 32 เซนติเมตร ทำให้ชาวบ้านในต.โผงเผง อ.ป่าโมก และบางส่วนของอ.เมืองอ่างทอง ได้รับผลกระทบน้ำท่วมแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง