ผู้ว่าฯ จ.นครศรีธรรมราช มั่นใจสถานการณ์ชุมนุมจะคลี่คลายหลังส่งตัวแทนเข้าเจรจา

ภูมิภาค
18 ก.ย. 56
11:20
45
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ จ.นครศรีธรรมราช มั่นใจสถานการณ์ชุมนุมจะคลี่คลายหลังส่งตัวแทนเข้าเจรจา

นายกรัฐมนตรี เร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมปริมาณความต้องการใช้ยางพารา เพื่อเร่งระบายสต๊อกยางพาราของรัฐ แก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช มั่นใจว่าการชุมนุมของชาวสวนยางที่แยกควนหนองหงษ์ จะคลี่คลายลง หลังส่งตัวแทนเข้าเจรจาทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุม

นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยถึงการดูแลการชุมนุมของชาวสวนยางที่แยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ว่าได้ออกประกาศการใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 ต่อเนื่องอีก 12 ชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น.ของวันที่ 18 กันยายน ถึงเวลา 05.00 น. ของวันที่ 19 กันยายน พร้อมกับส่งตัวแทนไปเจรจากับแกนนำผู้ชุมนุม และทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ซึ่งเริ่มมีสัญญาณตอบรับที่ดีหลังผู้ชุมนุมได้นำเอาสิ่งกีดขวางออกจากถนนไปบางส่วน แต่ยังคงต้องเจรจากันต่อไป ขณะทียังกังวลสถานการณ์ในช่วงกลางคืนจึงต้องประกาศใชั พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จนถึงเช้าวันที่ 19 กันยายน

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงความห่วงใยการแก้ปัญหาราคายางตกต่ำในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 กันยายน หลังจากยังมีการชุมนุมเรียกร้องการแก้ปัญหาราคายางอยู่ โดยขอให้กระทรวงต่างๆ เร่งรวบรวมปริมาณความต้องการใช้ยางพารา เช่น การก่อสร้างถนน, ฟุตบาธ, สนามเด็กเล่น, สนามฟุตบอล, ผลิตถุงมือยาง หรืออุปกรณ์การแพทย์ เพื่อให้รัฐบาลสามารถทราบจำนวนของยางพาราที่จะจัดสรรให้หน่วยราชการต่างๆ และทำให้กระทรวงพาณิชย์ สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ในการระบายสต๊อกยางพาราของรัฐได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อราคายางในท้องตลาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง