"อธิปรัฐ" ชี้กกท.ตั้งคณะทำงานโดยมิชอบ เหตุไม่มีนักกีฬาแข่งแอร์กัน แชมป์เปี้ยนชิพ

กีฬา
18 ก.ย. 56
16:04
114
Logo Thai PBS
"อธิปรัฐ" ชี้กกท.ตั้งคณะทำงานโดยมิชอบ เหตุไม่มีนักกีฬาแข่งแอร์กัน แชมป์เปี้ยนชิพ

ปัญหาสมาคมยิงปืนที่ไม่สามารถส่งนักกีฬาเยาวชน 12 คนไปแข่งขันรายการ แอร์กัน แชมป์เปี้ยนชิพ ที่ประเทศอิหร่านได้ทั้งที่มีการคัดเลือกไปแล้ว นายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ รักษาการนายกสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย อ้างว่าเกิดจากความผิดพลาดของการกีฬาแห่งประเทศไทยที่แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาโดยมิชอบด้วยหลักเกณฑ์

นายอธิปรัฐ ปัจจุบันทำหน้าที่รักษาการนายกสมาคมยิงปืน โดยก่อนหน้านี้ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งคุ้มครองให้นายอธิปรัฐทำหน้าที่นายกสมาคมต่อไป หลังเกิดปัญหาฟ้องร้องระหว่างสมาคมที่บริหารงานโดยนายแพทย์เอาชัย กาญจนพิทักษ์ และนายอธิปรัฐ ที่ยืดเยื้อมานาน

 
นายอธิปรัฐ อ้างว่า มติของที่ประชุม 5 ฝ่าย เมื่อเดือนกันยายน ปี 54 รวมถึง กกท. ผู้ปกครอง, ตัวแทนนักกีฬา ตกลงร่วมกันว่าการแต่งตังคณะกรรมการใดๆ ขึ้นมา ต้องเป็นไปตามความเห็นชอบของคณะกรรมการ 5 ฝ่ายมอบหมาย แต่การแต่งตั้งคณะทำงานที่มี นายมนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธาน และนายแพทย์เอาชัยเป็นรองประธานนั้น คณะกรรมการส่วนใหญ่ไม่รู้เห็น รวมไปถึงการใช้หัวจดหมายออกคำสั่งในนามสมาคมกีฬายิงปืน ทั้งเรื่องการเบิกจ่ายกระสุน และการส่งนักกีฬาแข่งขันทำไม่ถูกต้อง
 
นอกจากนี้ นายอธิปรัฐ ชี้ว่าการที่กรมการปกครองรับจดทะเบียนใบ สค6. ซึ่งระบุรายชื่อคณะกรรมบริหารสมาคมฉบับใหม่เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2555 โดยไม่มีชื่อของนายแพทย์ เอาชัย หมายความว่านายแพทย์เอาชัยไม่ควรมีอำนาจในการบริหารงานสมาคม แต่ในทางปฎิบัตินาย แพทย์ เอาชัย ยังไม่ลดบทบาทของตัวเอง
 
นายอธิปรัฐย้ำว่า ศาลปกครองสุงสุดมีคำสั่งคุ้มครองการทำหน้าที่ของตัวเองในวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่คณะทำงานนายแพทย์เอาชัยยังฝืนคำสั่งศาลโดยการจัดการคัดเลือกในวันที่ 31 สิงหาคม และ 1 กันยายน ทั้งที่ก่อนหน้านี้สหพันธ์ยิงปืนนานาชาติระบุให้มีการคัดตัวตั้งแต่เดือนพฤษภาคม นอกจากนั้นยังประกาศด้วยว่าไม่มีเงินทุนในการส่งนักกีฬาไปแข่งขัน ขณะที่นักกีฬาต้องเสียเงินในการสมัครและฝึกซ้อมไปโดยสูญเปล่า แต่นายอธิปรัฐยืนยันว่าจะส่งนักีฬาไปแข่งขันให้ได้แม้จะเสี่ยงต่อการถูก กกท.เพิกถอนคำว่าแห่งประเทศไทยของสมาคมก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง