เฟดคงมาตรการคิวอี หุ้นทั่วโลกปรับเพิ่ม

เศรษฐกิจ
19 ก.ย. 56
07:14
99
Logo Thai PBS
เฟดคงมาตรการคิวอี หุ้นทั่วโลกปรับเพิ่ม

เปิดตลาดเช้านี้ ดัชนีหุ้นไทยพุ่งขึ้นไปเกือบ 50 จุด เป็นทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นทั่วโลก หลังจากเมื่อคืนนี้การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศจะยังคงมาตรการคิวอี

ดัชนีหุ้นไทย ปรับเพิ่มขึ้น ไปอยู่ที่ระดับกว่า 1,480 จุด ในการซื้อขายช่วงเช้า หรือประมาณ 47 จุด ก่อนมีแรงขายออกมาเล็กน้อย ซึ่งเป็นตามทิศทางของตลาดหุ้นฝั่งยุโรปและเอเชีย

 
หลังจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ระบุว่า ยังคงมาตรการคิวอี โดยซื้อพันธบัตรเดือนละ 85,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้ดัชนีหุ้นดาวโจนส์ และดัชนีหุ้นเอสแอนด์พีของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มทำสถิติสูงสุด นายเบน เบอร์นาเก้ ประธานเฟดระบุว่าหากยังไม่มีข้อมูล และตัวเลขเศรษฐกิจที่ชัดเจน ก็จะยังจะไม่ปรับลดการเข้าซื้อพันธบัตร
 
นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประเมินว่าจะมีเม็ดเงินไหลกลับมาลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง หลังจากเฟดคงมาตรการคิวอี แต่ทั้งนี้นักลงทุนจะต้องใช้ความระมัดระวังในการลงทุน
 
ขณะที่นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ) เผยว่าการคงคิวอี ส่งผลให้ค่าเงินในภูมิภาคแข็งค่าขึ้น รวมถึงเงินบาท และตลาดมีทิศทางกลับเข้าลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงอีกครั้ง แต่เชื่อค่าเงินบาทแข็งจะเป็นระยะสั้น ทั้งนี้จะยังคงติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ และของโลกอย่างใกล้ชิด หากมีความผันผวนมากพร้อมแทรกแซงค่าเงิน
 
ทั้งนี้ ราคาทองคำในตลาดโลก ปรับเพิ่มด้วย โดยราคาทองคำตลาดโลกตลาดโคเม็กซ์ ปรับเพิ่มสูงถึงร้อยละ 4.2 ซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 1,360 เหรียญต่อออนซ์ ส่งราคาทองคำในประเทศไทย เช้านี้ปรับเพิ่มบาทละ 450 ทองคำแท่ง ขายออกบาทละ 20,000 บาท และทองรูปพรรณขายออกบาทละ 20,400 บาท
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง