"สหรัฐฯ - รัสเซีย" แตกคอข้อตกลงริบอาวุธเคมี "ซีเรีย"

ต่างประเทศ
20 ก.ย. 56
03:13
86
Logo Thai PBS
"สหรัฐฯ - รัสเซีย" แตกคอข้อตกลงริบอาวุธเคมี "ซีเรีย"

สหรัฐฯและรัสเซียมีแนวโน้มขัดแย้งกันในเรื่องข้อตกลงริบอาวุธเคมีซีเรียมาทำลาย โดยล่าสุดสหรัฐฯเรียกร้องให้สหประชาชาติรีบจัดการริบอาวุธเคมีจากรัฐบาลซีเรียเพื่อมาทำลายโดยเร็ว แม้จะมีการถ่วงเวลาจากบางประเทศก็ตาม

นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศอย่างไม่มีกำหนดการมาก่อนว่า ภายในสัปดาห์หน้า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะต้องออกมติรับรองการริบอาวุธเคมีจากรัฐบาลซีเรียมาทำลาย ตามข้อตกลงระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซียที่นครเจนีวา โดยนายเคอร์รี่ ยังระบุด้วยว่า รายงานการตรวจอาวุธของสหประชาชาติบ่งชี้ชัดแล้วว่า รัฐบาลซีเรียเป็นฝ่ายใช้แก๊สพิษซารินโจมตีชานกรุงดามัสกัสเมื่อคืนวันที่ 21 สิงหาคม ซึ่งก็มีความพยายามจากบางประเทศปฏิเสธเพื่อช่วยเหลือ ซึ่งเขาหมายถึงรัสเซีย

รัสเซียเป็นพันธมิตรแนบแน่นกับรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าดของซีเรีย โดยระหว่างที่รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังกดดันสภาคองเกรสให้อนุมัติใช้ปฏิบัติการทางทหาร รัสเซียได้ประกาศข้อเสนอให้รัฐบาลซีเรียส่งมอบอาวุธเคมีทั้งหมดมาทำลายภายใต้การดูแลของสหประชาชาติ ผ่อนคลายสถานการณ์ร้อนแรงเป็นข้อตกลงระหว่างสหรัฐและรัสเซีย

แต่ความเดือดดาลของสหรัฐฯ ก็เกิดขึ้น เมื่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ปูติน กล่าวว่า ฝ่ายกบฏในซีเรียเป็นผู้ก่อเหตุใช้แก๊สพิษซารินโจมตี เพื่อโยนความผิดให้ฝ่ายรัฐบาล ซึ่งเป้าหมายก็เพื่อดึงต่างชาติเข้าแทรกแซงในสงครามกลางเมืองของซีเรีย พร้อมระบุถึงความไม่แน่ใจว่ารัฐบาลซีเรียจะสามารถจัดการทำลายอาวุธเคมีได้ทั้งหมดตามที่รับปากไว้หรือไม่ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง