แนวทางดันมวยไทยให้ไอโอซีรับรอง

กีฬา
20 ก.ย. 56
14:55
76
Logo Thai PBS
แนวทางดันมวยไทยให้ไอโอซีรับรอง

ดร.ณัฐ อินทรปาน ไอโอซี เมมเบอร์ ยืนยันชื่อมวยไทยไม่ใช่อุปสรรค ในการพิจารณาของไอโอซี เพื่อเข้าเป็นกีฬาสมาชิกใหม่ โดยสิ่งที่ต้องเน้นคือ การเพิ่มทัวร์นาเมนต์แข่งขันให้เกิดขึ้นทุกทวีป และความปลอดภัยของนักกีฬา

เป้าหมายของมวยไทย ศิลปะประจำชาติไทย ขณะนี้กำลังเดินหน้า เพื่อขอการรับรองจากคณะกรรรมการโอลิมปิกสากลให้เป็นกีฬาสมาชิกใหม่ของไอโอซี ล่าสุดวันนี้ (20 ก.ย.2556) เปิดเสวนาที่รัฐสภา ให้กับคณะกรรมการการกีฬาวุฒิสภา ทราบถึงแนวทางและขั้นตอนความคืบหน้าในการก้าวเดินไปสู่เป้าหมายที่วางไว้
 
โดยทางสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อีฟม่า) และ สมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เชิญ ดร. ณัฐ อินทรปาน สมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล มาร่วมเสวนา ซึ่ง ดร.ณัฐ อินทรปาน เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ที่หลายคนมองว่า การใช้ชื่อมวยไทย นั้นจะเป็นอุปสรรคและมีผลต่อการพิจารณา ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ไอโอซี ไม่มีข้อจำกัดประเด็นนี้ แต่สิ่งที่มวยไทยจะต้องเน้นเพื่อให้ได้พิจารณา คือการจัดการแข่งขันให้แพร่หลายกระจายไปทุกทวีป เพื่อเพิ่มฐานคนดู พร้อมกับให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักกีฬาเป็นหลัก
 
ด้านดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ฐานะประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ และนายกสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ยืนยันว่าขณะนี้ขั้นตอนต่างๆไเดินหน้าตามแผนงานที่วางไว้เรียบร้อย เหลือแค่รอลุ้นมติของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเท่านั้น
 
ในขณะนี้สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อีฟม่า) ส่งเอกสารตามที่ ไอโอซี ร้องขอมา นอกจากนี้กำลังจะเดินหน้าตะเวนจัดการแข่งขัน มวยไทยไปทั่วทุกทวีป ล่าสุดมวยไทยจะไปจัดชิงแชมป์โลก ที่บราซิล ในปีหน้า และในเดือนหน้านี้ มวยไทย จะอยู่ในโปรแกรมการแข่งขันของ คอมแบดเกมส์ ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 18-24 ต.ค.2556 ขณะที่ ไอโอซี จะมีการพิจารณามวยไทย อีกครั้งในวันที่ 15 ธ.ค.2556
 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง