ผู้ใช้จักรยานร้องรัฐเร่งปรับปรุงเส้นทาง-สิ่งอำนวยความสะดวก

สังคม
22 ก.ย. 56
07:49
107
Logo Thai PBS
ผู้ใช้จักรยานร้องรัฐเร่งปรับปรุงเส้นทาง-สิ่งอำนวยความสะดวก

ผู้ใช้จักรยานส่วนใหญ่ ที่เข้าร่วมกิจกรรมโครงการรณรงค์วันปลอดรถ ลดโลกร้อน หรือ คาร์ฟรี เดย์ 2013 ในกรุงเทพมหานคร เรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งปรับปรุงเส้นทางจักรยานและจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้จักรยาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยอมรับสภาพเส้นทางจักรยานยังเป็นอุปสรรคในการขี่จักรยาน พร้อมตกลงจะเร่งแก้ไขปัญหา

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดงาน วัน"คาร์ฟรี เดย์ 2013" อย่างเป็นทางการ พร้อมเปิดเผยว่า เส้นทางการใช้จักรยานในกรุงเทพมหานครเป็นอุปสรรคสำหรับการใช้เส้นทาง เพราะมีสภาพเป็นหลุม และมีท่อระบายน้ำจำนวนมาก ซึ่งตกลงกับผู้ใช้จักรยานว่าจะปรับปรุงเส้นทางให้ได้รับความสะดวกมากขึ้น ทั้งนี้มีโครงการเร่งด่วนที่จะปรับพื้นที่ใต้ทางด่วน ในเส้นทางถ.แจ้งวัฒนะ, รามอินทรา และเกษตร-นวมินทร์ ให้เป็นเส้นทางจักรยาน เพื่อให้ผู้ใช้จักรยานมีพื้นที่ขับขี่อย่างปลอดภัย

 
ขณะที่ผู้ใช้จักรยานหลายคน ที่ร่วมกิจกรรมสนับสนุนลดการใช้รถยนต์ เพราะเชื่อว่ากิจกรรมครั้งนี้จะเป็นแรงกระตุ้นให้คนไทยได้เปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทาง โดยใช้จักรยานหรือระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น แทนการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล แต่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพัฒนาเส้นทางจักรยานให้ครอบคลุม รวมถึงบังคับใช้กฎหมายกับผู้รุกล้ำการใช้จักรยานอย่างจริงจัง เพื่อให้ได้รับความปลอดภัย
 
นอกจากนี้ประชาชนสามารถมีร่วมใน กิจกรรม"คาร์ฟรี เดย์ 2013" เพื่อการลดการใช้รถยนต์ โดยกรุงเทพมหานครมีบริการเที่ยวรอบเกาะรัตนโกสินทร์ด้วยรถราง โดยมีจอดรถจักรยานให้ปั้นฟรี 500 คัน และมีจุดซ่อมจักรยานฟรี รวมถึงมีการจัดแรลลี่จักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เพื่อให้นักปั้นร่วมสนุกตลอดทั้งวัน
 
สำหรับกิจกรรม วัน"คาร์ฟรี เดย์ 2013" ในปีนี้ กทม.มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 20,000 คน และทั่วประเทศ มีมากกว่า 100,000 คน ซึ่งอุปนายกสมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพไทย เผยว่าเป็นตัวเลขที่มากกว่าปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าสังคมไทยเริ่มตระหนักถึงการใช้จักรยาน เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรสนับสนุนเส้นทางจักรยานตามข้อเรียกร้อง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง