"จีน" เตรียมรับมืออิทธิพลพายุ "อุซาหงิ"

ต่างประเทศ
22 ก.ย. 56
14:42
71
Logo Thai PBS
"จีน" เตรียมรับมืออิทธิพลพายุ "อุซาหงิ"

ทางการในพื้นที่ตอนใต้ของจีน เตรียมการรับมือไต้ฝุ่นอุซาหงิ ที่นับเป็นไต้ฝุ่นฤทธิแรงที่สุดที่พัดขึ้นฝั่งในปีนี้ (56) ที่กำลังเคลื่อนตัวมาทางพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ และต้องประกาศเตือนภัยในระดับสูงสุด หลังพายุกระหน่ำไต้หวันทำให้เกิดฝนตกหนักและดินสไลด์ในพื้นที่ตอนใต้ของเกาะไต้หวันมาก่อนหน้านี้

แม้พายุไต้ฝุ่นอุซาหงิ จะไม่พัดขึ้นฝั่งเกาะไต้หวันโดยตรง แต่อิทธิพลของพายุที่พัดเข้าใกล้พื้นที่ภาคใต้ของไต้หวันเมื่อวานนี้ (21 ก.ย.) ก็ทำให้เกิดฝนตกหนักและคลื่นลมแรง จนเจ้าหน้าที่ต้องสั่งอพยพประชาชนในที่เสี่ยงภัยจังหวัดไท่ตุง และปินตุง นอกจากนี้ยังทำให้การสัญจรปั่นป่วน อิทธิพลของพายุ ยังทำให้เกิดดินสไลด์ ปะทะกับชั้นล่างของโรงแรมในรีสอร์ทน้ำพุร้อน จนกระจกแตก และต้องอพยพนักท่องเที่ยวออกจากโรงแรม

 
พายุอุซาหงิ มีความเร็วลม 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่แรงกระโชกของลมสูงสุด 191 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังพัดสู่พื้นที่ตอนใต้ของจีน โดยคาดว่าจะขึ้นฝั่งเช้ามืดวันจันทร์ (23 ก.ย.) ใกล้กับเกาะฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่ ใกล้แถบสามเหลี่ยมแม่น้ำเพิร์ล ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญ และประชาชนหนาแน่น ซึ่งตอนนี้บริเวณเมืองเสินเจิ้น เริ่มมีลมแรง เจ้าหน้าที่พร้อมรับมือกับภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า สนามบินแชปแลปก็อกของฮ่องกง ต้องยกเลิกเที่ยวบิน และปรับเปลี่ยนตารางบินเพื่อหลบพายุ ทำให้ตารางบินของสายการบินต่าง ๆ ปั่นป่วน
 
ส่วนที่มณฑลฟูเจี้ยน ได้รับอิทธิพลจากพายุไต้ฝุ่นแล้ว ทำให้พื้นที่ชายฝั่งมณฑลฟูเจี้ยนเผชิญกับคลื่นลมแรงตลอดแนวฝั่ง และมีน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนตามแนวฝั่ง เสาไฟฟ้าล้ม บ้านเรือนประชาชนกว่า 100,000 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ และต้องประกาศปิดเรียนทั้งในเมืองเซียะเหมิน รวมทั้งในเมืองกวางโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง รวมทั้งต้องระงับการเดินเรือเฟอร์รี่ระหว่างจีนและไต้หวัน เป็นการชั่วคราว โดยก่อนหน้านี้ทางการจีนเรียกเรือประมงเข้าฝั่งแล้วหลายหมื่นลำ
 
ล่าสุดมีรายงานว่า ไต้ฝุ่นอุซาหงิ พัดห่างจากฝั่งตะวันออกของเกาะฮ่องกงราว 240 กิโลเมตร เมื่อเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 15.00 น. ตามเวลาไทย และคาดจะขึ้นฝั่งในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ซึ่งสำนักเฝ้าระวังพายุของฮ่องกง อยู่ระหว่างพิจารณาประกาศเตือนภัยพายุในระดับ 8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด และสามารถสั่งระงับการขนส่งมวลชนได้ ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาจีน ที่ประกาศเตือนภัยระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับเตือนภัยสูงสุดแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง