ผู้ใช้จักรยานกว่า 20,000 คน ร่วมกิจกรรมคาร์ฟรีเดย์ 2013

สังคม
23 ก.ย. 56
01:57
90
Logo Thai PBS
ผู้ใช้จักรยานกว่า 20,000 คน ร่วมกิจกรรมคาร์ฟรีเดย์ 2013

ผู้ใช้รถจักรยานทั่วประเทศ พร้อมใจปั่นจักรยานเข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์วันปลอดรถ ลดโลกร้อน หรือ คาร์ ฟรี เดย์ 2013 เพื่อสร้างความตระหนักถึงการใช้จักรยานแทนการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เพื่อลดภาวะโลกร้อน

ผู้ใช้จักรยานกว่า 20,000 คน ร่วมกับผู้บริหารกรุงเทพมหานคร พร้อมใจกันปั่นจักรยานลดการใช้พลังงานในกิจกรรมรณรงค์วันปลอดรถ ลดโลกร้อน หรือ “คาร์ฟรีเดย์ 2013” ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา ในกรุงเทพมหานคร จากบริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ไปลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดกิจกรรมอย่างเป็นทางการ

ปีนี้มีการจัดขบวนจักรยานเป็นสีธงชาติไทย เพื่อเน้นย้ำ และสร้างความตระหนักในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ผู้คนหันมาใช้จักรยาน และรถโดยสารสาธารณะ แทนการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า พร้อมสนับสนุนการใช้จักรยาน และหากเป็นไปได้ จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมลักษณะนี้ทุกๆ เดือน เพื่อสร้างความตื่นตัวแก่สังคม รวมถึงจะให้ความสำคัญกับการเพิ่มเส้นทางจักรยานให้มากขึ้น สอดคล้องกับผู้ใช้รถจักรยานที่ต้องการให้ภาครัฐปรับปรุงเส้นทางจักรยาน และจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกให้ เพื่อความปลอดภัยในการใช้เส้นทาง

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รมว.คมนาคม ยอมรับว่า เส้นทางจักรยานใน กทม.หลายจุดยังเป็นอุปสรรคต่อผู้ใช้ โดยยืนยันว่าจะปรับปรุงให้ได้รับความสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น และเตรียมปรับพื้นที่ใต้ทางด่วนหลายจุดให้เป็นเส้นทางสำหรับจักรยานโดยเฉพาะ

ขณะที่หลายจังหวัด ร่วมกิจกรรมรณรงค์ คาร์ฟรีเดย์ เช่น จ.ลำปาง ประชาชนจำนวนมาก ร่วมแปรขบวนจักรยานเป็นรูปธงไตรรงค์ และปั่นจักรยานไปตามถนนสายต่างๆ รอบตัวเมือง ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร

ชาวจังหวัดภูเก็ต ต่างสวมเสื้อสีขาว น้ำเงิน แดง สัญลักษณ์ธงไตรรงค์ ปั่นจักรยานรณณรงค์ให้ประชาชนเกิดความตื่นตัว หันมาใช้รูปแบบการเดินทางอื่น แทนรถยนต์ส่วนตัว เพื่อลดการใช้พลังงาน เช่นเดียวกับอีกหลายจังหวัด เช่น จ.สงขลา และ จ.ร้อยเอ็ด ประชาชนต่างออกมาร่วมกิจกรรมรณรงค์ปั่นจักรยาน และออกกำลังกายลดภาวะโลกร้อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง