ชลประทานเร่งระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วม 14 ชุมชน จ.ศรีสะเกษ

23 ก.ย. 56
04:21
116
Logo Thai PBS
ชลประทานเร่งระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วม 14 ชุมชน จ.ศรีสะเกษ

สถานการณ์น้ำท่วมที่ขยายวงกว้างในพื้นที่จ.ศรีสะเกษ ทำให้ชลประทานต้องเร่งระบายน้ำ จากลำห้วยสำราญที่ไหลผ่านตัวเมืองศรีสะเกษ เพราะปริมาณน้ำที่ท่วมในจ.สุรินทร์เริ่มไหลไปสมทบในพื้นที่ แนวโน้มที่เกิดขึ้นอาจส่งผลให้ปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าท่วมในพื้นที่ 14 ชุมชนในเขตเทศบาลมีปริมาณสูงขึ้น คาดว่าปริมาณน้ำจะท่วมสูงในพื้นที่เสี่ยงติดลำน้ำประมาณ 2 เมตร นอกจากนี้ ร.ฟ.ท.ได้หยุดการเดินรถไฟเส้นทางอีสานใต้แล้ว หลังน้ำท่วม

วันนี้ (23 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ว่า ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าท่วมถนนทางหลวงหมายเลข 226 เชื่อมระหว่าง อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ และ อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ ระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร คือมวลน้ำที่ไหลมาจาก จ.สุรินทร์ ซึ่งเมื่อรวมกับปริมาณน้ำใน จ.ศรีสะเกษ ทำให้น้ำที่ไหลผ่าน อ.ห้วยทับทันเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ก่อนจะเอ่อเข้าท่วมชุมชนรวมถึงทางไฟ ช่วง อ.ห้วยทับทันและทำให้การรถไฟต้องประกาศหยุดเดินรถเส้นทางสายอีสานใต้
 
นอกจากนี้ มวลน้ำจาก จ.สุรินทร์ จะไหลเข้าสู่ฝายราษีไศล ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 117 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลห่างจากจุดวิกฤต 3 เมตร ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดศรีสะเกษระบุว่า มวลน้ำจาก จ.สุรินทร์จะไหลมารวมที่ จ.ศรีสะเกษภายใน 2 วัน ทำให้ขณะนี้ต้องเร่งระบายน้ำจากลำห้วยสำราญ ซึ่งเป็นลำน้ำที่ไหลผ่านตัวเมืองศรีสะเกษที่ขณะนี้ปริมาณน้ำล้นตลิ่งอยู่ที่ 1 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้ 14 ชุมชนในเขตเทศบาลมีปริมาณน้ำท่วม 
 
กระสอบทรายที่นำมาวางกั้นตลอดลำห้วยสำราญ และเครื่องสูบน้ำกว่า 100 เครื่อง เครื่องสูบน้ำระยะไกล 2 เครื่อง ที่นำมาติดตั้งเพื่อระบายน้ำ คือแผนรับมือน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมือง หลังปริมาณน้ำที่เอ่อล้นสปริงเวย์จากอ่างเก็บน้ำ 6 แห่งจะไหลมาถึงในวันพรุ่งนี้ ซึ่งชลประทานระบุว่าปริมาณน้ำจะไหลเข้าท่วม 14 ชุมนุม และ 4 ชุมชนคือ ชุมชนโนนสำนัก, ชุมชนหนองอุทัย, ชุมชนสะพานท่าเรือ และ ชุมชนโนนกลาง จะได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากปริมาณน้ำจะท่วมสูงกว่า 2 เมตร ซึ่งขณะนี้เริ่มมีน้ำไหลเข้าชุมชนแล้ว

ชลประทานจังหวัดศรีสะเกษ ยังระบุอีกว่า ระดับน้ำที่ท่วมขังในเขตเทศบาลเมืองจะใช้เวลาประมาณ 3 วันจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมระบุว่า การพร่องของชลประทานออกจากเขื่อนขนาดใหญ่ 2 แห่ง ก่อนหน้านี้ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำมูลสามารถรองรับปริมาณน้ำทั้งหมดที่จะไหลเข้ามาในจ.ศรีสะเกษ และ ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมไม่รุนแรงมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง