ปลายทาง"พันธมิตร" ทีม"พากย์หนัง"ระดับตำนาน

Logo Thai PBS
 ปลายทาง"พันธมิตร" ทีม"พากย์หนัง"ระดับตำนาน

หนึ่งในทีมพากย์ที่สร้างความประทับใจให้กับแฟนหนังชาวไทย โดยเฉพาะการเพิ่มสีสันเรียกเสียงหัวเราะให้กับผู้ชมด้วยมุขตลก มอบความสุขผ่านเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ จุดขายของ ทีมพากย์พันธมิตร ที่ฝากผลงานไว้มากมายตลอด 20 ปี หากอายุที่เพิ่มขึ้น หัวหน้าทีมอย่าง โต๊ะ พันธมิตร จึงมองว่านี่อาจเป็นช่วงสุดท้ายของทีมพากษ์ระดับตำนาน

ประโยคคุ้นหูแฟนภาพยนตร์จีนชาวไทย การันตีความฮาโดยพันธมิตรหนึ่งในทีมพากย์ที่ผู้ชมชื่นชอบมากที่สุด ด้วยมุขตลกที่นำเหตุการณ์ปัจจุบันมาเติมแต่งบทพูดอย่างสนุกสนาน ผ่านเอกลักษณ์สียงพากย์ที่สร้างเสน่ห์ให้กับตัวละคร ตั้งแต่พระเอกนักบู้ อย่าง เฉินหลง โจชิงฉือ หรือ เจ็ตลี ที่ได้หัวหน้าทีม "โต๊ะ พันธมิตร" เป็นเงาเสียง ขณะที่น้ำเสียงกวนยียวนพร้อมมุขเด็ดของ "เกรียงและติ่ง พันธมิตร" ก็เรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชมได้เสมอ ผ่านมา 20 ปีแล้ว แม้ยังมีหนังมาให้พากย์เสียงอย่างต่อเนื่องไม่เคยขาด หากวัยที่มากขึ้น ส่งผลต่อความสามารถในการคิดมุขตลกที่ไม่ลื่นไหลและสนุกเหมือนเก่า "ปริภัณฑ์ วัชรานนท์" หรือ "โต๊ะ พันธมิตร" ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าทีมพากย์ จึงเริ่มมองหาจุดพักให้กับพันธมิตรอย่างจริงจัง หวังรักษาชื่อเสียงและคุณภาพของผลงานที่เคยฝากไว้

ผันตัวมาลองทำอีกสิ่งที่ฝัน หลังฝากผลงานเพียงเสียงไว้ในแผ่นฟิล์มมานานหลายสิบปี กับบทบาทผู้กำกับหนัง ใน "รักสุดทีน" ภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตของ ปริภัณฑ์ วัชรานนท์ เข้าโรงฉายเมื่อปีที่แล้ว และมีภาพยนตร์เรื่องใหม่เตรียมเปิดกล้องเร็วๆนี้ ขณะที่เพื่อนผู้ร่วมบุกเบิกสร้างทีมพากย์มาด้วยกัน ทั้ง "เกรียงและติ่ง" ก็ผันตัวไปสู่เบื้องหน้าเป็นนักแสดงทั้งในจอแก้วและจอเงิน โอกาสในวงการบันเทิงในช่วงวัย 50 ปี เป็นอีกความสนุกและท้าทาย เวลาส่วนใหญ่จึงทุ่มเทให้กับงานใหม่ของแต่ละคน จนแทบไม่มีเวลาให้กับงานพากย์อย่างที่เคย

ทุกวันนี้ทีมพากย์พันธมิตรแทบไม่รับบรรยายภาษาไทยให้กับภาพยนตร์แนวตลกคอมเมดี้แล้ว แม้จะภูมิใจทุกครั้งที่ได้เห็นผู้ชมขำหัวเราะ หากแต่ละมุขที่กว่าจะคิดได้ในวันนี้ ต้องใช้เวลานานกว่าเมื่อ 20 ปีที่แล้วหลายเท่าตัว เมื่อความสามารถและประสิทธิภาพเริ่มถดถอยไม่เหมือนเก่า การเก็บชื่อเสียงของทีมพากย์ที่ใช้เวลาพิสูจน์ฝีมือมาอย่างยาวนาน ให้แต่ละคนแยกย้ายเป็นนักพากย์อิสระไม่ต้องกดดันพากย์เสียงได้ง่ายขึ้น อาจเป็นหนทางที่ดีที่สุด โดยต่อจากนี้สิ่งที่ ปริภัณฑ์ วัชรานนท์ ในฐานะหัวหน้าทีมต้องทำคือทำความเข้าใจกับนักพากย์ในทีมทุกคน ก่อนตัดสินใจปิดฉากทีมพากย์พันธมิตรในไม่อีกกี่ปีต่อจากนี้

เพิ่มสีสันพันเส้นเสียงเพียรสร้างเสริม มุขพูลเพิ่มชวนชื่นชมสมสมัย พันธมิตร นามลอยล่องก้องฟ้าไกล เอกลักษณ์ประจักษ์ใจไทยทั่วแดน นี่ก้เป็นบทกลอนที่เพื่อนในวงการแต่งให้กับทีมพากย์พันธมิตร ก็ยืนยันถึงเสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์ของทีมพากย์พันธมิตรในเรื่องของความสนุกและมุขตลกที่สร้างสีสันให้กับหนังแต่ละเรื่อง และแม้ว่าในอนาคตเราอาจจะไม่ได้ยินเสียงที่พูดว่า ให้เสียงภาษาไทยโดยพันธมิตร อีกต่อไปแล้ว แต่เชื่อว่าสิ่งที่พวกเขฝากไว้ในหนังแต่ละเรื่องจะยังอยู่ในความทรงจำและสร้างความประทับใจให้กับแฟนหนัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง