“พล.อ.อกนิษฐ์” เรียกร้องมาเลย์จริงใจแก้ปัญหาใต้

การเมือง
24 ก.ย. 56
01:34
203
Logo Thai PBS
“พล.อ.อกนิษฐ์” เรียกร้องมาเลย์จริงใจแก้ปัญหาใต้

ที่ปรึกษากรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ เรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียให้การช่วยเหลือในการดูและไม่ให้กลุ่มก่อความไม่สงบ ที่หลบซ่อนตัวอยู่ในมาเลย์กลับมาเคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายใน จังหวัดชายแดนภาค ใต้ของไทย เหมือนที่ครั้งหนึ่งรัฐบาลไทยได้ช่วยแก้ปัญหาความมั่นคงให้กับมาเลเซีย

ระหว่างพิธีงานฌาปนกิจศพนายจีนเปง อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มาลายา ที่วัดธาตุทอง มีอดีตนายทหารระดับสูงหลายนายในกองทัพบกเข้าร่วมในพิธี รวมถึง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.กิตติ รัตนฉายา, พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่สี่ และ พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าข่าวกองทัพภาคที่สี่ ซึ่งเคยมีบทบาทสำคัญร่วมในการพูดคุยจนเกิดการลงนามในข้อตกลงสันติภาพเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมปี 2532 ประกาศยุติการต่อสู้ด้วยอาวุธ นำความสงบสันติสุขมายังพื้นที่ชายแดนไทยมาเลย์

ทั้งนี้ พล.อ.ชวลิต กล่าวถึงการต่อสู้ของนายจีนเปงตลอดช่วงชีวิตว่าเป็นการต่อสู้เพื่อผลประโยชน์ของส่วนรวม นับเป็นการกระทำที่เสียสละ และสมควรได้รับการยกย่องถึงความเป็นวีรบุรุษ

พล.อ.อกนิษฐ์ ได้เรียกร้องระหว่างร่วมพิธีให้รัฐบาลมาเลเซียแสดงความจริงใจต่อรัฐบาลไทยในการแก้ปัญหาความมั่นคงใน จ.ชายแดนภาคใต้ ด้วยการดูแลไม่ให้กลุ่มก่อความไม่สงบที่หลบซ่อนตัวในฝั่งมาเลย์กลับมาเคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายในพื้นที่ จ.ชายแดนภาคใต้ของไทย

นอกจากอดีตสหายร่วมรบที่เคยร่วมจับอาวุธต่อสู้กับจีนเปง ที่เดินทางมาร่วมงานทั้งจากประเทศมาเลเซีย, สิงค์โปร์, ฮ่องกง และจากหมู่บ้านไทยในพื้นที่ชายแดนไทยมาเลย์ แล้ว ยังมีนายธง แจ่มศรี อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยเดินทางมาร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายในฐานะสหายร่วมอุดมการณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง