ศาลปกครองนัดไต่สวนคดีย้ายอดีตเลขาฯ สมช. วันนี้

การเมือง
24 ก.ย. 56
04:20
56
Logo Thai PBS
ศาลปกครองนัดไต่สวนคดีย้ายอดีตเลขาฯ สมช. วันนี้

วันนี้ (24 ก.ย.) ศาลปกครองกลาง จะนัดไต่สวนนัดแรก กรณี นายถวิล เปลียนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ยื่นคำร้องขอให้พิจารณาคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายของนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรียื่นอุทธรณ์คดี

มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ได้โพสข้อความบนเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า หลังจากที่ได้คำร้องต่อศาลปกครอง กรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งได้โยกย้าย อย่างไม่เป็นธรรม จากตำแหน่งเลขาธิการสมช.ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

โดยศาลปกครอง ได้พิพากษาให้คืนตำแหน่งเลขาธิการ สมช.ให้เมื่อ 31 พฤษภาคม 2556 แต่นายกรัฐมนตรี ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด และศาลปกครองสูงสุด ได้แจ้งให้ทราบว่า ศาลได้ยุติการแสวงหาข้อเท็จจริงในคดีนี้แล้ว เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2556 และตุลาการ เจ้าของสำนวนเห็นว่า มีข้อเท็จจริงเพียงพอที่ศาลจะพิจารณาได้แล้ว ศาลจึงได้กำหนดวันนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกในวันที่ 24 กันยายน 2556 นี้

สำหรับคดีของนายถวิล เปลี่ยนศรี เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน โดยในวันที่ 6 กันยายน 2554 นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งเห็นชอบให้ย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ไปดำรงตำแหน่ง เป็นที่ปรึกษาสำนักนายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ

ซึ่งนายถวิล ได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมพิทักษ์ระบบคุณธรรม หรือ ก.พ.ค. เนื่องจากเห็นว่า คำสั่งโยกย้ายนั้นมิชอบ เพราะไม่มีความผิด หรือ พบมีข้อบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่ง ก.พ.ค.ในขณะนั้น สั่งยกคำร้อง เพราะเห็นว่า การดำเนินการของรัฐบาล ไม่เข้าข่ายความผิด

หลังจากนั้น นายถวิล เข้าร้องต่อศาลปกครอง โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ถูกร้องที่ 1 ขณะที่ ก.พ.ค. เป็นผู้ถูกร้องที่ 2 โดยเมื่อ เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2556 ศาลปกครองกลาง ได้อ่านคำพิพากษา ให้ยกเลิกคำสั่งย้ายนายถวิลไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และให้ย้ายกลับมาดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ สมช. โดยเร็ว โดยศาลเห็นว่า การรับโอนเป็นไปอย่างรีบเร่ง และไม่ชอบด้วยจริยธรรม

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี และทางปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ตัดสินใจยื่นอุทธรณ์ต่อ ศาลปกครองสูงสุด ทำให้นายถวิล ไม่สามารถกลับมานั่งตำแหน่งเลขา สมช. ได้ตามคำสั่งศาล ซึ่งหากข้อมูลที่ถูกเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเป็นความจริง จึงมีความเป็นไปได้ว่า ศาลปกครองสูงสุดน่าจะมีคำพิพากษาในคดีนี้ก่อน 30 กันยายน ซึ่งจะเป็นวันเกษียณอายุราชการของนายถวิล เปลี่ยนศรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง