จีนผุดโครงการ "เมืองภาพยนตร์" ใหญ่ที่สุดในโลก

Logo Thai PBS
 จีนผุดโครงการ "เมืองภาพยนตร์" ใหญ่ที่สุดในโลก

ความหวังของจีนในการแซงหน้าสหรัฐฯในฐานะผู้นำด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์ดูจะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นเรื่อยๆ เมื่อล่าสุด หวังเจี้ยนหลิน ชายที่ร่ำรวยที่สุดของแดนมังกร ได้เปิดโครงการสร้างเมืองภาพยนตร์ ที่จะประกอบไปด้วยโรงถ่ายภาพยนตร์และสิ่งอำนวยความสะดวกมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

คำสวัสดีในภาษาจีนของ นิโคล คิดแมน ตลอดจนการเดินทางมาทักทายแฟนหนังชาวจีนของกองทัพดาราระดับโลก นำโดย ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ เป็นผลมาจากการลงทุนกว่า 1,500 ล้านบาท ของหวังเจี้ยนหลิน ชายที่ร่ำรวยที่สุดของเมืองจีน ในการว่าจ้างคนดังจากฮอลลีวูดมาร่วมงานเปิดตัว Oriental Movie Metropolis โครงการสร้างเมืองภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อรองรับอุตสาหกรรมภาพยนตร์แดนมังกรที่กำลังเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง

เมืองภาพยนตร์มูลค่า 150,000 ล้านบาทนี้จะก่อสร้างในเมืองชิงเต่า เมืองท่องเที่ยวริมทะเล ซึ่งเคยได้รับการขนานนามให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดของจีน โดยพื้นที่ 5 ตารางกิโลเมตร จะเป็นที่ตั้งของสตูดิโอถ่ายทำภาพยนตร์ 20 แห่ง สถานที่ถ่ายทำกลางแจ้งที่สามารถจำลองเมืองสมัยราชวงศ์ชิงได้ทั้งเมือง รวมถึงโรงภาพยนตร์, สวนสนุก, โรงพยาบาล, รีสอร์ท, ศูนย์วิจัยไอแม็กซ์, พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง และยังมีแผนการจัดเทศกาลภาพยนตร์ของตนเองอีกด้วย

    

โครงการซึ่งจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2017 นี้ เป็นการรองรับโครงการสร้างภาพยนตร์ของ Dalian Wanda Group เครือบริษัทของหวังเจี้ยนหลิน ที่เซ็นสัญญากับบริษัทภาพยนตร์ชั้นนำของสหรัฐฯ รวมทั้งดาราดังอย่าง นิโคล คิดแมน และ ดิคาปริโอ เพื่อแผนการสร้างภาพยนตร์ระดับนานาชาติปีละ 30 เรื่อง และหนังจีนอีกปีละร้อยเรื่อง โดยมีโครงการสำคัญคือการดึงตัวดาราแถวหน้าฮอลลีวูดมาแสดงร่วมกับนักแสดงชั้นนำของจีน โดยเป้าหมายของ หวังเจี้ยนหลิน ไม่เพียงทำให้จีนแซงหน้าสหรัฐ แต่จะทำให้จีนทำเงินจากอุตสาหกรรมภาพยนตร์มากกว่าฮอลลีวูดถึง 2 เท่าภายในปี 2018 นี้

หวังเจี้ยนหลิน เติบโตในครอบครัวที่ยากจนระหว่างสมัยการปฎวัติวัฒนธรรมของเหมาเจ๋อตุง และเข้าร่วมกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนนานถึง 17 ปี ก่อนจะออกมาประกอบธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ และกลายเป็นเจ้าของที่ดินกว่า 9 ล้านตารางเมตรในเมืองจีน ซึ่งประกอบไปด้วยห้างสรรพสินค้า, โรงแรม, คาราโอเกะ และโรงภาพยนตร์ 86 แห่งทั่วเมืองจีน โดยปีที่แล้วการเข้าควบกิจการ AMC Theatres เครือข่ายภาพยนตร์อันดับสองในสหรัฐ ทำให้เขาถูกเลือกโดยนิตยสารฟอร์บส์ให้เป็นชายที่ร่ำรวยที่สุดในเมืองจีนด้วยทรัพย์สิน 660,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง