โรงเรียนหลายแห่งใน จ.ชัยภูมิ ปิดเรียนชั่วคราวจากน้ำท่วมสูง

ภูมิภาค
25 ก.ย. 56
04:23
100
Logo Thai PBS
โรงเรียนหลายแห่งใน จ.ชัยภูมิ ปิดเรียนชั่วคราวจากน้ำท่วมสูง

สถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือ และอีสานขณะนี้เริ่มส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะในพื้นที่น้ำท่วมขังหลายจังหวัด ซึ่งนอกจากน้ำจะไหลเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ บ้านเรือนประชาชน ยังส่งผลให้โรงเรียนหลายแห่งต้องประกาศปิดเรียนชั่วคราวแม้จะใกล้ช่วงสอบปลายภาคเรียนที่ 1 แล้วก็ตาม

นายสาโรจน์ คำพิทักษ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ได้ออกติดตามตรวจเยี่ยมโรงเรียนใน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 พบว่าโรงเรียนในเขต อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ได้แก่ ร.ร.ชุมชนบ้านหนองแวง, ร.ร.บ้านปะโคตะกอ, ร.ร.บ้านเสลาประชารัฐ, ร.ร.บ้านตาล และ ร.ร.วังกะอาม ถูกน้ำท่วมขังระดับน้ำสูงกว่า 70 เซนติเมตร โดยเฉพาะโรงเรียนวังกะอาม อ.บำเหน็จณรงค์ น้ำไหลเข้าท่วมอาคารอเนกประสงค์ สนามกีฬา สนามเด็กเล่น และห้องเรียนคอมพิวเตอร์ ซึ่งระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร แต่ยังโชคดีที่มีผู้บริหาร ครู พร้อมด้วยนักการภารโรงช่วยกันเก็บสิ่งของอุปกรณ์การเรียนได้ทัน จึงไม่มีอะไรเสียมากนัก

ล่าสุด ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ได้มอบหมายให้ผู้บริหารโรงเรียนกำกับ และดูแลในเรื่องของความปลอดภัยของนักเรียนเป็นพิเศษ พร้อมกับให้รายงานความเสียไปยังต้นสังกัดทราบ และให้โรงเรียนที่ถูกน้ำท่วมสั่งปิดโรงเรียนชั่วคราว หากน้ำลดก็ดำเนินการสอนเพิ่มเติมให้กับนักเรียนในภายหลัง

ส่วนในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่กองบัญชาการกองทัพไทยต้องช่วยเร่งอพยพชาวบ้านในชุมชนที่ถูกน้ำท่วมทั้ง 18 ชุมชน เนื่องจากยังมีประชาชนบางส่วนตกค้างในพื้นที่น้ำท่วม และเริ่มขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม เช่นเดียวกับชาวบ้าน 14 หมู่บ้านใน ต.ไร่ใต้ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ที่หลายหน่วยงานต้องนำเรือท้องแบน และรถบรรทุกขนาดใหญ่มาช่วยอพยพขึ้นไปอยู่ที่สูง หลังน้ำจากแม่น้ำลำโดมใหญ่ยังคงล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนประชาชน บางจุดมีรายงานว่าระดับน้ำสูง 2-3 เมตร และยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่สามารถไหลลงสู่แม่น้ำมูลที่หนุนสูงได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง