เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เตรียมพร่องน้ำ รับฝนตกหนัก 1-2 วันนี้

ภูมิภาค
25 ก.ย. 56
12:24
209
Logo Thai PBS
เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เตรียมพร่องน้ำ รับฝนตกหนัก 1-2 วันนี้

เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เตรียมพร่องน้ำเพิ่ม รองรับปริมาณน้ำเหนือที่คาดว่า จะเพิ่มสูงขึ้น จากฝนที่จะตกหนักในช่วง 1-2 วันนี้ ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงจ.อ่างทอง เพิ่มสูงขึ้น ไหลทะลักคันดิน จุดก่อสร้างเขื่อนเรียงหินริมแม่น้ำ เข้าท่วมบ้านเรือน นับร้อยหลัง

บ้านเรือนพื้นที่หมู่ 5 และหมู่ 6 กว่า 100 หลัง ต.บ้านแห อ.เมือง จ.อ่างทอง ถูกน้ำท่วม สูงกว่า 30 เซ็นติเมตร หลังคันดิน จุดก่อสร้างเขื่อนเรียงหิน ริมแม่น้ำ ทรุดตัว ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายสิ่งของ ส่วนระดับน้ำหน้าศาลากลาง จ.อ่างทอง เพิ่มสูงขึ้น ท่วมที่ลุ่ม อ.จำปาหล่อ ต.บ้านแห, ต.บ้านอิฐ อ.เมืองอ่างทอง และต.โผงเผง อ.ป่าโมก กว่า 500 หลัง

 
นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย ติดตามสถานการณ์น้ำ ที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท สำนักชลประทานที่ 12 ระบุว่า ปริมาณน้ำเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากฝนตกหนักในภาคเหนือตอนล่าง ทำให้แม่น้ำเจ้าพระยารับน้ำมากขึ้น และคาดว่าจะเพิ่มอีก ในช่วงวันที่ 19-21 กันยายน

    

 
ขณะนี้ เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำลงท้ายเขื่อน 2,200 ลูกบาศก์เมตร/วินาที และต้องระบายน้ำมากขึ้น แต่จะไม่เกิน 2,800 ลูกบาศก์เมตร/ต่อวินาที เพื่อป้องกันน้ำท่วม พื้นที่นอกเขตชลประทาน ในอำเภอบางแก้ว และบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 
ภาคเหนือตอนบน มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้แม่น้ำน่าน ที่ไหลผ่าน 3 อำเภอของจังหวัดพิจิตร คือ อำเภอเมือง ตะพานหิน และบางมูลนาก เพิ่มสูงขึ้น ชาวบ้านต้องเฝ้าระวัง ส่วนการระบายน้ำ ที่ท่วมขัง พื้นที่อ.ทับคล้อ และอ.บางมูลนาก ผ่านประตูระบายน้ำคลองสินเธาว์ ยังทำได้ช้า เพราะแม่น้ำน่าน
 
มีระดับสูง พื้นที่ริมแม่น้ำมูล ในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ และเทศบาลนครอุบลราชธานี ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้าน กว่า 165 ครอบครัว ใน 5 ชุมชน ต้องอพยพไปอาศัยในศูนย์อพยพชั่วคราว 

    

 
นอกจากนี้ สะพานห้วยไพรน้อย ในอำเภอนาเยีย ถูกน้ำกัดเซาะ จนต้องปิดเส้นทาง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ยังมีน้ำท่วมสูง ชาวบ้านต้องอาศัยรถบรรทุกของทหาร เข้าออกชุมชน เพื่อไปดูแลทรัพย์สินในบ้าน
 
จ.นครราชสีมาเจ้าหน้าที่ระบายน้ำโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ อ.พิมาย หลังเกินระดับกักเก็บ วันละ 16 ล้านลูกบาศก์เมตร และเตรียมรองรับน้ำจากลุ่มน้ำต่างๆ ป้องกันน้ำล้นตลิ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง