ปัญหาสมาคมยิงปืนยังไม่ได้ข้อยุติ

กีฬา
25 ก.ย. 56
16:23
100
Logo Thai PBS
ปัญหาสมาคมยิงปืนยังไม่ได้ข้อยุติ

ปัญหาสมาคมกีฬายิงปืนที่ยืดเยื้อมากว่า 3 ปี วันนี้ถึงทางตันอีกรอบ โดยการกีฬาแห่งประเทศไทยและกรมการปกครองต่างชี้แจงว่ายังติดขัดข้อกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ทุกฝ่ายหารือกันเพื่อเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งที่ต้องได้รับการยอมรับจากทั้ง กกท.และกรมการปกครอง ซึ่งการเลือกตั้งครั้งก่อน กกท.ไม่รับรองนายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ ในฐานะนายกสมาคม รวมทั้งคณะกรรมการบริหารเพราะผิด พ.ร.บ.กีฬา 2528 ขณะที่กรมการปกครองกลับรับจดทะเบียนสมาคมให้นายอธิปรัฐ โดยปฎิเสธการแก้ไขข้อบังคับจาก กกท.ทำให้เกิดการฟ้องร้องในศาลปกครอง

 
แม้ว่าคณะอนุกรรมาธิการกฎหมายสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ด้านกีฬาเคยเสนอให้ทั้ง 2 ฝ่าย คือคณะทำงานของนายแพทย์เอาชัยที่แต่งตั้งโดย กกท. และนายอธิปรัฐ ถอนฟ้องและถอนการจดทะเบียน แต่วันนี้สถารการณ์กลับมาสู่ทางตันอีกครั้ง เพราะ กกท.และ กรมการปกครองไม่สามารถปลดล็อกข้อกฎหมายได้
 
ขณะที่ตัวแทนกรมการปกครองเสนอให้ กกท.ถอนคำว่าแห่งประเทศไทยจากสมาคมเพื่อปลดล็อก แต่ กกท.แย้งว่าจะเกิดผลกระทบต่อสมาคมที่ต้องถูกยุบรวมไปอยู่กับสมาคมเป้าบินตามกฎของสหพันธ์ยิงปืนนานาชาติ หลังการเลือกตั้งใหม่ และไม่ใช่อำนาจของคณะทำงานแต่ต้องเป็นการพิจารณาของบอร์ด กกท.
 
สำหรับนายแพทย์เอาชัย กาญจนพิทักษ์ เสนอว่าอาจจะต้องรอให้ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาและหาทางออกอีกรอบ แต่ทางออกที่ง่ายที่สุดคือทั้ง 2 ฝ่ายยอมถอยเพื่อปลดล็อก ซึ่งคณะอนุกรรมาธิการอาจต้องเจรจาให้นายอธิปรัฐยอมถอนการจดทะเบียนสมาคมกับกรมการปกครอง เพื่อการเลือกตั้งเดินหน้าต่อไปได้ ส่วนเรื่องงบประมาณการส่งนักกีฬาเยาวชน 12 คนไปแข่งแอร์กัน แชมเปี้ยนชิพที่อิหร่าน กกท.ยืนยันว่าไม่มีงบประมาณที่จะดึงมาเยียวยานักกีฬาได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง