ปากีสถานสำรวจเกาะผุดใหม่จากแผ่นดินไหว

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 56
01:43
98
Logo Thai PBS
ปากีสถานสำรวจเกาะผุดใหม่จากแผ่นดินไหว

ทางการปากีสถานกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 300 คน ขณะเดียวกัน เกาะกลางทะเลที่ผุดขึ้นมาจากแรงของแผ่นดินไหวได้รับความสนใจมีประชาชนไปเที่ยวชมขึ้นไปสำรวจกันอย่างไม่ขาดสาย

เกาะใหม่แห่งนี้อยู่ห่างฝั่งของเมือง "กวาดอร์" ออกไปในทะเลอาระเบียนประมาณ 600 เมตร ซึ่งอิทธิพลจากแรงแผ่นดินไหวที่มีศูนย์กลางอยู่ห่างออกไป 250 กิโลเมตร ทำให้มันเพิ่งผุดขึ้นเหนือน้ำเมื่อ 2 วันก่อน
 
เมื่อวันอังคารได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.7 ริกเตอร์ที่ จ.บาลูจีสถาน จังหวัดใหญ่ที่สุด แต่มีประชากรอาศัยอยู่น้อยที่สุด ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน ล่าสุด ทางการยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 327 คน และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 400 คน บ้านเรือนประชาชนที่สร้างจากดินเหนียวพังถล่มเสียหายจำนวนมาก
 
ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาของปากีสถานเชื่อว่าเกาะใหม่ที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก เกิดขึ้นขณะเกิดแผ่นดินไหว โดยเปลือกโลกแยกออกจากกัน หรือไม่เช่นนั้นก็เคลื่อนเข้ามากระทบกัน
 
ข่าวคราวการเกิดเกาะใหม่นี้สร้างความสนใจให้กับชาวบ้านในแถบนั้นเป็นอย่างมาก พากันมายืนชมกันบริเวณชายฝั่ง บางคนก็ถึงกับยกคณะขึ้นสำรวจ ทั้งนี้ เมื่อปี 1945 ขณะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงใกล้นครการาจีก็เคยมีเกาะใหม่ผุดขึ้นมาแบบนี้ แต่หลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์มันก็หายไปกับเกลียวคลื่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง