อินสตาแกรม"ริฮานน่า" กระตุ้นคุ้มครองสัตว์ป่า

Logo Thai PBS
 อินสตาแกรม"ริฮานน่า" กระตุ้นคุ้มครองสัตว์ป่า

โซเชียลมีเดีย (Social Media) อย่างอินสตาแกรม (Instagram) นอกจากทำให้แฟนคลับได้มีโอกาสเห็นความเคลื่อนไหวของคนดังที่ตนเองชื่นชมแล้ว ภาพเหล่านี้นอกจากช่วยโปรโมตสถานที่ท่องเที่ยวที่คนดังชื่นชอบ การโพสต์ภาพของนักร้องสาวชื่อดัง ริฮานน่ายังนำไปสู่ผู้กระทำความผิดที่แฝงตัวอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว

ทันทีที่ภาพในอินตราแกรมของนักร้องสาว ริฮานน่า ที่ถ่ายคู่กับลิงลม หรือ นางอาย สัตว์ป่าคุ้มครอง ระหว่างมาพักผ่อนที่จ.ภูเก็ตถูกเผยแพร่ ก็มีคนเข้ามาคลิกไลค์กว่า 200,000 คน แต่นี่เป็นการละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทย เนื่องจากอินสตราแกรมและทวิตเตอร์ของนักร้องดังมีผู้ติดตามถึง 31.7 ล้านคน เจ้าหน้าที่และผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้องจึงเร่งจับกุมผู้กระทำความผิดจนได้ตัวผู้ต้องหาและของกลาง แม้การมาท่องเที่ยวเมืองไทยและได้ถ่ายรูปคู่กับสัตว์แปลกตาอย่างลิงลมจะเป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นมาบ้างแล้ว หากการเผยแพร่รูปดังกล่าวจากโซเชียลมีเดีย ของคนดังระดับโลกอาจเป็นทำให้นักท่องเที่ยวคิดว่าการกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่ทำได้

แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถขยายผลถึงแหล่งที่มา ของธุรกิจบริการถ่ายภาพกับสัตว์ป่าสงวนของพ่อค้าหัวใส ในจ.ภูเก็ต พร้อมแจ้งข้อหามีสัตว์ป่าสงวนไว้ในครอบครอง โทษจำคุกสูงสุด 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท  แต่นักอนุรักษณ์และองค์กรอิสระต่างมองว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ สิ่งสำคัญนั่นคือการทำงานอย่างจริงจังเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์สัตว์ป่าหายากเหล่านี้ ไม่ใช่แค่การปฏิบัติงานตามกระแสสังคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง