หน่วยงานเกี่ยวข้องติดตามการระบายน้ำเจ้าพระยา

ภูมิภาค
27 ก.ย. 56
03:14
76
Logo Thai PBS
หน่วยงานเกี่ยวข้องติดตามการระบายน้ำเจ้าพระยา

กรมเจ้าท่าประกาศพื้นที่ควบคุมการเดินเรือแถบลุ่มเจ้าพระยา 7 จังหวัด เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนที่อยู่อาศัยริมฝั่ง หลังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงจากการระบายน้ำลงท้ายเขื่อน

กรมชลประทานติดตามสถานการณ์น้ำในเขตลุ่มน้ำเจ้าพระยา และยืนยันว่ายังสามารถควบคุมปริมาณน้ำที่ระบายจากเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้ให้ไม่เกิน 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที พร้อมติดตามสถานการณ์ฝนซึ่งเป็นปัจจัยน้ำท่วมขัง เพื่อกำหนดแนวทางการระบายน้ำในพื้นที่ท่วมขัง เพราะหากฝนตกในพื้นที่ตอนล่างมากขึ้น จะทำให้การระยะเวลาการท่วมขังนาน และใช้เวลาการระบายน้ำยาวนานขึ้นจนถึงต้นเดือนพฤศจิกายน
 
ระดับน้ำเจ้าพระยาที่สูงขึ้นจากการระบายน้ำ ทำให้กรมเจ้าท่าออกประกาศกำหนดพื้นที่ควบคุมการเดินเรือช่วงที่ระดับน้ำสูงกว่าปกติ ไม่ให้สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำ โดยขอให้ระมัดระวังการเดินเรือ ใช้ความเร็วต่ำในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี และอ่างทอง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ และเรือยนต์ตรวจการณ์ออกปฏิบัติงานประจำจุดเสี่ยง รวมถึงติดตามสถานการณ์ระดับน้ำ และจัดเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ
 
เช่นเดียวกับการประปานครหลวง หรือ กปน.ติดตามการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา โดยหากพบการระบายน้ำเพิ่มเป็น 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาน้ำดิบทันที เพื่อปรับแผนการผลิตน้ำประปา พร้อมระดมเจ้าหน้าที่จัดการแผนป้องกันน้ำไหลทะลักท่วมจนกระทบกับการผลิตน้ำประปา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง