เตรียมเพิ่มกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม อ.นาเยีย จ.อุบลราชธานี

ภูมิภาค
27 ก.ย. 56
05:39
70
Logo Thai PBS
เตรียมเพิ่มกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม อ.นาเยีย จ.อุบลราชธานี

ชาวนาในอำเภอเมืองนครนายก เร่งเกี่ยวข้าว หลังน้ำจาก จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นเขตติดต่อกันไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรสูงเกือบ 1 เมตร ขณะที่ จ.อุบลราชธานี เตรียมเพิ่มเจ้าหน้าที่ เข้าช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ 3 ตำบล ของ อ.นาเยีย หลังกระแสน้ำพัดคอสะพานขาด และท่วมเส้นทางเข้าออกอำเภอทุกสาย

เจ้าหน้าที่ จ.นครนายก ยังคงต้องใช้เรือบรรทุกน้ำและถุงยังชีพ เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยใน อ.นาเยีย 3 ตำบล 35 หมู่บ้าน หลังจากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวแรง ได้กัดเซาะคอสะพานจนขาด และ ท่วมทางเข้าออกในเขตอำเภอทุกสาย ซึ่งทางจังหวัดเตรียมส่งกำลังพลกว่า 6,000 นาย พร้อมเรือท้องแบนและรถบรรทุกขนาดใหญ่ ไว้คอยช่วยเหลือผู้ประสบภัย เนื่องจากน้ำในลำน้ำมูล ยังล้นตลิ่งอยู่กว่า 1 เมตร และ มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมถึง 17 อำเภอ

ส่วนฝนที่ตกติดต่อกันหลายวันใน จ.ชัยภูมิ ทำให้น้ำในลำน้ำชีเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้พนังกั้นน้ำ อ.บ้านเขว้าชำรุด และน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านหนองโสมง กว่า 100 หลังคาเรือน รวมทั้งพื้นที่การเกษตร ระดับน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร นอกจากนี้ น้ำในแม่น้ำชี ที่เอ่อล้นตลิ่ง ยังทำให้โรงเรียน 4 แห่ง ต้องปิดเรียนอย่างไม่มีกำหนด

ขณะที่ ชาวบ้านจาก 4 ตำบล คือ ต.ทัพทัน, ต.โคกหม้อ, ต.หนองหญ้าปล้อง, ต.ทุ่งนาไทย อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี พื้นที่เหนือเขื่อนวังร่มเกล้า ชุมนุมเรียกร้องให้ชลประทาน เพิ่มการระบายน้ำลงท้ายเขื่อน หลังจากบ้านเรือน และนาข้าวถูกน้ำท่วมสูง เสียหายนับหมื่นไร่ ก่อนที่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร จะเข้าเจรจา และได้ข้อสรุปร่วมกันให้ชลประทานทดลอง ยกประตูระบายน้ำ เฉพาะบานกลางสูงขึ้นอีก 10 เซนติเมตร เพราะหากระบายน้ำมากเกินไป จะกระทบพื้นที่ ต.ทุ่งใหญ่, ต.เนินแจง, ต.หนองไผ่แบน และ อ.เมือง ซึ่งอยู่ท้ายเขื่อนเช่นกัน

ที่จังหวัดสระแก้ว มวลน้ำที่ไหลไปสมทบที่จังหวัดปราจีนบุรี ทำให้ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง คงเหลือบ้านเรือนบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมคลอง รวม 223 ครัวเรือน ใน 10 หมู่บ้าน ที่ตำบลศาลาลำดวน และ ตำบลบ้านแก้ง อำเภอเมืองสระแก้ว ที่ยังคงถูกน้ำท่วม

ส่วนชาวนาที่ ต.ศรีจุฬา อ.เมือง จ.นครนายก ต้องเร่งเกี่ยวข้าว ท่ามกลางน้ำที่ท่วมสูง หลังน้ำจาก อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นเขตติดต่อกันไหลลงมาสมทบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดพื้นที่การเกษตร ระดับน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตรแล้ว

ด้านการรถไฟแห่งประเทศไทย ประกาศงดเดินขบวนรถโดยสารชานเมืองที่ 279 เส้นทางกรุงเทพฯ-อรัญประเทศ ตั้งแต่ช่วงสถานีปราจีนบุรี ถึงอรัญประเทศ ชั่วคราว เนื่องจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นอุปสรรคต่อระบบสื่อสารสัญญาณโทรคมนาคมการเดินรถไฟ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง