กรมชลฯ ยันน้ำท่วม อ่างทอง-อยุธยา ไม่กระทบ กทม.

27 ก.ย. 56
05:42
87
Logo Thai PBS
กรมชลฯ ยันน้ำท่วม อ่างทอง-อยุธยา ไม่กระทบ กทม.

อธิบดีกรมชลประทานยืนยันสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.อ่างทอง และ จ.พระนครศรีอยุธยาไม่กระทบกับ กทม. อย่างแน่นอน ส่วนสถานการณ์น้ำใน จ.ปราจีนบุรี และ จ.นครนายก คาดว่าจะคงที่ภายใน 1-2 วันหากไม่มีฝนตกเพิ่ม

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน ระบุถึงการบริหารจัดการน้ำในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาว่า ขณะนี้ยังไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากทางกรมชลประทานเร่งระบายน้ำโดยเร็วที่สุดเพื่อเตรียมพื้นที่ในการรอรับน้ำรอบใหม่ ซึ่งการระบายน้ำในลักษณะเช่นนี้อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อพื้นที่ริมตลิ่ง ทางกรมชลประทานจะพยายามคงอัตราการระบายน้ำให้อยู่ที่ 2,195 ลูกบากศ์เมตรต่อวินาที ซึ่งขณะนี้สถานการณ์น้ำเหนือที่ระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มลดลง ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำสะแกกรังยังมีระดับเท่าเดิม ทั้งนี้ ต้องรอดูสถานการณ์ร่องมรสุมที่จะเกิดขึ้นว่ามีมากน้อยเพียงใด

ส่วนพื้นที่ด้านตะวันออกอย่าง จ.ปราจีนบุรี และ จ.นครนายก ที่ชาวบ้านเรียกร้องให้เปิดประตูระบายน้ำเพิ่มนั้น ทางกรมชลประทานต้องพิจารณาตามสถานการณ์ด้วย เนื่องจากการเปิดประตูระบายน้ำเพิ่มตามที่ชาวบ้านเรียกร้องนั้น อาจทำให้พื้นที่ที่ยังไม่มีการเก็บเกี่ยวเกิดความเสียหายได้ ซึ่งขณะนี้ถ้าน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีไม่มีน้ำเพิ่มมากขึ้น คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้สถานการณ์น้ำจะเริ่มคงที่ และจะเริ่มลดระดับลง

ทั้งนี้กรมชลประทานพร้อมให้ความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน ทั้งในพื้นที่ที่มีระบบชลประทาน ส่วนในพื้นที่ที่ไม่มีระบบชลประทาน ทางกรมชลประทานก็จะสนับสนุนในเรื่องข้อมูลให้ได้มากที่สุด

อธิบดีกรมชลประทานยังยืนยันว่า การระบายน้ำจากเขื่อนขุนด่านปราการชล ในอ.เมือง จ.นครนายกนั้น จะไม่ทำให้กระทบพื้นที่น้ำท่วมใน จ.ปราจีนบุรี ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.พระนครศรีอยุธยา และจ.อ่างทอง เป็นลักษณะของน้ำที่ล้นตลิ่ง และการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาขณะนี้ จะไม่กระทบต่อพื้นที่ใน กรุงเทพมหานครอย่างแน่นอน และคาดว่ากลางเดือนตุลาคมนี้ สถานการณ์น้ำน่าจะคลี่คลายลง ส่วนการบริหารจัดการน้ำแม่น้ำปราจีน คาดว่าประมาณ 1-2 สัปดาห์ จะคลี่คลายหากไม่มีฝนตกเพิ่มเติม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง