สาธารณสุขจ.เชียงใหม่ชี้ก่อกองไฟคลายหนาว เสี่ยงโรคทางเดินหายใจ

27 ก.ย. 56
07:33
80
Logo Thai PBS
สาธารณสุขจ.เชียงใหม่ชี้ก่อกองไฟคลายหนาว เสี่ยงโรคทางเดินหายใจ

ชาวไทยภูเขา ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่สูง อากาศเย็นตลอดทั้งปี ทำให้ต้องก่อกองไฟเพื่อคลายหนาว ผลที่ตามมาคือการสูดควันไฟเข้าในร่างกาย ซึ่งจากการสำรวจของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ พบว่า ชาวบ้านในพื้นที่อ.อมก๋อย ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ ขณะที่การสูดดมควันไฟทุกวันอาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

ประชาชนชาวอ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ นำบุตรหลานเข้าไปรักษาที่โรงพยาบาลอมก๋อย เพิ่มมากขึ้น หลังป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขา จากการสำรวจของสาธารณสุขอ.ออมก๋อย พบว่าชาวไทยภูเขาส่วนใหญ่อาศัยอยู่บนที่สูงต้องอากาศเย็น จึงต้องก่อไฟผิงเพื่อคลายหนาว และเป็นวิถีชีวิตที่ก่อไฟทำอาหารจึงสูดเอาควันไฟ จนส่งผลกระทบกับสุขภาพโดยเฉพาะเด็กๆ 

 
หมู่บ้านมูเซอ ต.ม่อนจอง อ.ออมก๋อย จ.เชียงใหม่ คือหนึ่งในหมู่บ้านที่ชาวบ้านใช้ฟื้นก่อไฟเพื่อคลายหนาวซึ่งถือเป็นวิถีชีวิตที่ดำเนินมานาน ตั้งแต่บรรพบุรุษ ผู้นำชุมชนเผยว่าหากต้องให้เปลี่ยนวิถีชีวิตคงเป็นเรื่องยาก
 
แพทย์ระบุว่าโรคระบบทางเดินหายใจ จะกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว โดยกลุ่มที่น่าเป็นห่วงคือ ผู้ที่มีโรคเกี่ยวกับปอดและระบบการหายใจ เช่น โรคหืด และถุงลมโป่งพอง หากสูดเอาควันไฟเข้าไปทุกวัน จะทำให้อาการกำเริบมีอันตรายถึงชีวิตได้ หากมีอาการกำเริบควรรีบไปพบแพทย์ทันที ล่าสุดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเร่งสร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน เพราะให้เห็นความสำคัญโดยเฉพาะเด็กๆ เพราะหากได้รับเข้าไปมากๆ จะส่งผลกระทบในด้านสติปัญญาเมื่อโตขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง