ธอส.ห่วงภัยธรรมชาติกระทบการฟื้นตัวอสังหาริมทรัพย์

เศรษฐกิจ
27 ก.ย. 56
08:10
118
Logo Thai PBS
ธอส.ห่วงภัยธรรมชาติกระทบการฟื้นตัวอสังหาริมทรัพย์

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ห่วงปัญหาความรุนแรงภัยธรรมชาติ และความไม่แน่นอนทางการเมือง ในปี 56 อาจจะกระทบต่อการฟื้นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาสสุดท้ายของปี 56 ขณะที่กระทรวงการคลังมั่นใจว่าจะมีเกิดภาวะฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์

ประชาชนแห่งจำนวนมาก ให้ความสนใจจองสิทธิ์ เงินฝากออมทรัพย์อัตราพิเศษ ในงานมหกรรมธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ฉลองครบรอบ 60 ปี คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดในงานไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่าการขยายตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ยังไม่เกิดความเสี่ยงเกิดภาวะฟองสบู่ แม้ว่าจะมีการซื้อบ้านหลังที่ 3และ4 เพิ่มขึ้น ประกอบกับสถาบันการเงินระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ

ส่วนการแข่งขันระระดมเงินฝาก ของธนาคารรัฐและเอกชน นายกิตติรัตน์ระจะไม่ทำให้สภาพคล่องในตลาดได้รับผลกระทบ เพราะธนาคารแห่งประเทศไทยยังมีสภาพคล่องเงินบาทอยู่มาก เพียงพอต่อการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ขณะที่นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (ธอส.) เชื่อว่าในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะเริ่มฟื้นตัว แต่ห่วงปัจจัยความรุนแรงด้านภัยธรรมชาติ และความไม่แน่นอนทางการเมือง จะส่งผลกระทบ

พร้อมกันนี้ประเมินภาวะอสังหาริมทรัพย์ในปีหน้า จะขยายตัวร้อยละ 5-10 ส่วนราคาอสังหาริมทรัพย์ทั้งแนวราบและแนวสูง จะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 เนื่องจากราคาที่และค่าวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง