เคนย่าเร่งสืบสวนเหตุยึดห้างสรรพสินค้า

ต่างประเทศ
28 ก.ย. 56
06:29
85
Logo Thai PBS
เคนย่าเร่งสืบสวนเหตุยึดห้างสรรพสินค้า

ทางการเคนย่ากำลังเร่งสืบสวนเหตุการณ์ที่กลุ่มติดอาวุธบุกยึดห้างสรรพสินค้าในกรุงไนโรบี และจับคนเป็นตัวประกัน ซึ่งยืดเยื้อมาเป็นเวลาถึง 4 วัน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 67 คน

เจ้าหน้าที่สืบสวนของเคนย่าเข้าตรวจสอบบริเวณลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าเวสต์เกต ซึ่งอยู่ในสภาพพังถล่ม หลังกลุ่มติดอาวุธอัลชาบับในโซมาเลียบุกยึดห้างสรรพสินค้า และจับคนเป็นตัวประกัน โดยเหตุการณ์ยืดเยื้อนานถึง 4 วัน ก่อนที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษของเคนย่าจะบุกจู่โจมสังหารสมาชิกกลุ่มติดอาวุธ และยุติวิกฤตตัวประกันลงได้ มีผู้เสียชีวิตจากเหตุสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นอย่างน้อย 67 คน ในจำนวนนี้มีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย
 
จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงสาเหตุที่ทำให้ลานจอดรถของห้างพังถล่ม แต่กลุ่มอัลชาบับประกาศผ่านทางหน้าเว็บทวิตเตอร์ของกลุ่มอ้างว่าหน่วยปฏิบัติการพิเศษของรัฐบาลเคนย่าเป็นฝ่ายจู่โจมทำลายอาคารห้างสรรพสินค้า แต่รัฐบาลเคนย่าปฏิเสธข้อกล่าวหาของกลุ่มอัลชาบับ
 
ด้านสำนักข่าวเอพีได้เผยแพร่ภาพที่บันทึกโดยทีมแพทย์ของหน่วยงานกาชาดเป็นภาพที่ทีมแพทย์กำลังให้การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บในบริเวณลานจอดรถของห้างเวสต์เกต หลังจากกลุ่มติดอาวุธบุกยึกห้างได้เพียงไม่กี่ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง