สิ้น ชอุ่ม ปัญจพรรค์ ผู้ประพันธ์ทัดดาว บุศยา และน้าวี วีรศักดิ์ ขุขันธิน สองวัย

Logo Thai PBS
สิ้น ชอุ่ม ปัญจพรรค์ ผู้ประพันธ์ทัดดาว บุศยา และน้าวี วีรศักดิ์ ขุขันธิน สองวัย

ข่าวเศร้าในวงการวรรณกรรมและดนตรีเพื่อชีวิต เมื่อต้องสูญเสียนักเขียนรุ่นใหญ่ ชอุ่ม ปัญจพรรค์ เจ้าของบทประพันธ์ ทัดดาวบุศยา และน้าวี วีรศักดิ์ ขุขันธิน ศิลปินนักแต่งเพลงเด็กแห่งวงสองวัยซึ่งจากเราไปเมื่อคืนนี้

ด้วยคำติดปากของตัวเอกว่า "เจ้าฮะ" ทำให้ทัดดาว เป็นหนึ่งในตัวละครที่นักอ่าน และแฟนละครจดจำ ผลงานประพันธ์ของนักเขียนอาวุโส ชอุ่ม ปัญจพรรค์ เรื่อง ทัดดาว บุษยา ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์หลายต่อหลายครั้งตั้งแต่ปี 2503 นับเป็นหนึ่งในผลงานเด่นด้านนวนิยาย ชอุ่ม ปัญจพรรค์ ยังเป็นผู้แต่งเพลงของคณะสุนทราภรณ์ เช่น ข้องจิต, หนึ่งในดวงใจ รวมกว่า 60 เพลง ซึ่งเพิ่งจากไปอย่างสงบด้วยโรคชราในวัย 91 ปี เมื่อเวลาตีหนึ่งของวันที่ 28 กันยายน และจะมีพิธีรดน้ำศพที่วัดมกุฏกษัตริยาราม
น้าวี ติดเชื้อแบตทีเรีย เกิดอาการกล้ามเนื้อ่อนแรง เปนมานานแล้ว อาการกำเริบเข้ารักกษตัวในไอซียูและตายอย่างสงบเมื่อคืนวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา และจะทำพิธีทางศาสนา ที่วัดเสมียนนารี ในวันพรุ่งที่ 29 กันยายนก่อนบริจาคร่างกายให้ รพ.จุฬา

สองวัย เป็นเพลงเด็ก ที่เหมาะกับเด็กๆ สนุกสำหรับผู้ใหญ่ เป็นมิตรกับทุกคนในครอบครัว เนื่องจากเพลงสองวัยใช้ภาษาง่ายๆ แต่ลึกซึ้ง ด้วยเรื่องราวต่างๆ ในมุมมองมองเด็ก ภาษาของเด็ก แต่ก็แฝงไปด้วยแง่คิดต่างๆ ที่น่าสนใจ
วงสองวัย ก่อตั้งขึ้นโดย น้าวี (วีระศักดิ์ ขุขันธิน) และ น้าต้อม (กิตติพงษ์ ขันธกาญจน์) ทั้งสองเป็นศีลปินที่อยู่ในยุคของการต่อสู้เพื่ออุดมการณ์ ซึ่งทั้งสองเชื่อในพลัง และ ความบริสุทธิ์ของเด็กๆ และร่วมกับเด็กๆ จากสโมสรผึ้งน้อย 5 คน คือ อ้อย(กระท้อน) นุช (ปิยนุช บุญประคอง) โอ๋ น้อย และมุก ร่วมด้วยน้าซูซู (ระพินทร์ พุฒิชาติ) ซึ่งเข้ามาร่วมงานตั้งแต่อัลบั้มชุดที่สอง

สองวัยออกแสดงครั้งแรกในงานวันเด็ก เมื่อ พ.ศ. 2522 วงสองวัย มีผลงานอัลบั้มออกมา 3 ชุด คือ เจ้าผีเสื้อเอย กระแตตื่นเช้า และ นาฬิกา ได้รับการประกาศเกียรติคุณจากรัฐบาลให้เป็นผู้ผลิตผลงานดีเด่นสร้างสรรค์เพื่อเยาวชน เมื่อ พ.ศ. 2525 แม้ว่าเวลาจะผ่านไปกว่า 30ปี แต่ สองวัย ก็ยังคงเป็น เพลงเด็กที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด ในทุกยุคทุกสมัย จนถึงปัจจุบัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง