เขื่อนพิมาย จ.นครราชสีมา เปิดประตูระบายน้ำ หลังระดับน้ำในแม่น้ำมูลเริ่มล้นตลิ่ง

ภูมิภาค
1 ต.ค. 56
06:07
186
Logo Thai PBS
เขื่อนพิมาย จ.นครราชสีมา เปิดประตูระบายน้ำ หลังระดับน้ำในแม่น้ำมูลเริ่มล้นตลิ่ง

ปริมาณน้ำในแม่น้ำชีและน้ำมูล พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระบายน้ำป้องกันพนังกั้นน้ำพัง ขณะที่น้ำท่วมในหลายจังหวัดขณะนี้ยังไม่คลี่คลาย

ชาวชุมชนสระพลุ่ง หมู่ 1 เขตเทศบาลตำบลพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เร่งขนย้ายทรัพย์สิน หลังระดับน้ำในแม่น้ำมูลล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมชุมชนสูงกว่า 1 เมตร ขณะที่เขื่อนพิมายยังคงเปิดบานประตูระบายน้ำทั้ง 6 บานเพื่อระบายน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อน

 
ส่วนปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลที่จุดวัดระดับสะพานเสรีประชาธิปไตย อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เช้าวันนี้ (1ต.ค.) ยังคงล้นตลิ่งอยู่ที่ 2 เมตร 9 เซนติเมตร ทำให้ชาวชุมชนคูยางทั้ง 58 ครอบครัว ที่อพยพมาสร้างศูนย์พักพิงอยู่ริมถนนสถิตนิมานกาล ถนนสายหลักที่เชื่อมระหว่างอ.วารินชำราบ และอ.เมืองอุบลราชธานี กังวลว่า น้ำอาจไหลเข้าท่วมศูนย์อพยพ และอาจจะต้องหาสถานที่พักพิงแห่งใหม่

    

 
ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำชี จ.กาฬสินธุ์, จ.มหาสารคาม และจ.ยโสธร ยังคงเพิ่มสูง เนื่องจากรับน้ำจากจ.ชัยภูมิ และเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ทำให้ขณะนี้ฝายวังยาง จ.กาฬสินธุ์ ต้องเร่งระบายน้ำวันละกว่า 45 ล้านลูกบาศก์เมตร ป้องกันน้ำล้นพนังกั้นน้ำ เอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร
 
ขณะที่ฝนที่ตกหนัก จ.แม่ฮ่องสอน ทำให้ดินถล่มปิดทับเส้นทางสายแม่สะเรียง-เสาหิน อ.แม่สะเรียง ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ทาง หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 และ ฝ่ายปกครอง ได้นำเครื่องจักรเข้าไปเพื่อเปิดเส้นทาง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง