สะท้อนความเห็นต่าง กรณีสร้างเขื่อนแม่วงก์

1 ต.ค. 56
07:41
131
Logo Thai PBS
สะท้อนความเห็นต่าง กรณีสร้างเขื่อนแม่วงก์

การเดินเท้าของกลุ่มอนุรักษ์ กว่า 380 กิโลเมตร จากผืนป่าแม่วงก์ อ.แม่วงก์ จ.นครสวรรค์ มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานครฯ เป็นหนึ่งในการคัดค้านการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ ด้วยเหตุผลว่าจะส่งผลกระทบกับป่าไม้ และสัตว์ป่า ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า สามารถเรียกร้องความสนใจจากสังคมได้เป็นอย่างมาก และยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ชาวบ้านจังหวัดนครสวรรค์ ต้องรวมตัวชุมนุมสนับสนุนการสร้างเขื่อนแม่วงก์ หน้าที่ว่าการอำเภอลาดยาว จ.นครสวรรค์ เพื่อสำหรับบรรเทาปัญหาภัยแล้ง และ อุทกภัยอย่างยั่งยืน

โครงการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ ตามแผนบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ของรัฐบาล ไม่เพียงกำลังก่อให้เกิดความเห็นต่างระหว่างกลุ่มอนุรักษ์ กับ ผู้ที่สนับสนุนการสร้างเขื่อนเท่านั้น แม้แต่ชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งมีทั้งผู้สนับสนุน และ คัดค้าน ก็เริ่มมีความขัดแย้งขึ้น หลังผู้ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างเขื่อนในอำเภอลาดยาว ถูกนักการเมืองท้องถิ่นข่มขู่ จนต้องย้ายออกนอกพื้นที่
 

<"">
 
<"">

ด้านนายชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการด้านกฏหมายมหาชนมองว่า ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น รัฐบาลควรที่จะเปิดเวทีกลาง นำแต่ละฝ่ายมาพูดคุยกัน เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน และ ไม่เกิดผลกระทบกับประชาชน

ล่าสุดแม้ว่า นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และประธาน คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ.จะระบุว่า จะมอบหมายให้บริษัทเอกชนเป็นผู้ออกแบบ และก่อสร้างโครงการเขื่อนแม่วงก์ใหม่ โดยจะมีขนาดของโครงการ และงบประมาณ ที่ลดลงกว่าเดิม และ คาดว่าจะสามารถเริ่มทำรายงาน EHIA ฉบับใหม่ได้ทันที ที่การทำประชาพิจารณ์โครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทเสร็จสิ้น แต่เจ้าหน้าที่มูลนิธิเครือข่ายอนุรักษ์ผืนป่าตะวันตกยืนยัน การลดขนาดของเขื่อนลง แต่ยังก่อสร้างในเขตอุทยาน ก็ยังคงมีผลกระทบกับป่าไม้ และสัตว์ป่าจำนวนมากดังเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง