ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับจำคุก"สนธิ" 2 ปี กรณีเผยแพร่คำปราศรัย "ดา ตอร์ปิโด"

การเมือง
1 ต.ค. 56
09:30
121
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับจำคุก"สนธิ" 2 ปี กรณีเผยแพร่คำปราศรัย "ดา ตอร์ปิโด"

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้จำคุก นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นเวลา 2 ปี กรณีเผยแพร่คำปราศรัยของ "ดา ตอร์ปิโด" เนื่องจากเข้าข่ายหมิ่นประมาทซ้ำ ส่งผลกระทบต่อสถาบัน

นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

กรณีนำคำปราศรัยของน.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล หรือ ดา ตอร์บิโด ที่มีถ้อยคำหมิ่นเบื้องสูง มาพูดซ้ำบนเวทีปราศรัยการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ บริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์และเว็ปไซต์เอเอสทีวี เมื่อวันที่ 20 กรกฏาคม 2551 ซึ่งคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง

ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวน เห็นว่า การที่นายสนธินำคำพูดของน.ส.ดารณี ที่มีเนื้อหาหมิ่นสถาบันมาพูดซ้ำ เป็นการหมิ่นประมาทซ้ำ แม้จำเลยอ้างว่าไม่มีเจตนา และพูดเพื่อให้มีการดำเนินคดีกับน.ส.ดารณี แต่ศาลฯเห็นว่าจำเลยไม่มีความจำเป็น ต้องนำเนื้อหามาถ่ายทอดซ้ำในที่สาธารณะ เพราะคนไทยบางส่วนไม่ทราบว่า น.ส.ดารณีพูดไว้อย่างไร แต่กลับมาทราบตอนที่จำเลยพูด ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ ส่งผลกระทบต่อสถาบัน เป็นการกระทำที่ไม่ระมัดระวัง ครบองค์ประกอบความผิด จึงพิพากษาจำคุก นายสนธิ 3 ปี แต่คำให้การเป็นประโยชน์ คงเหลือโทษจำคุก 2 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง