"เต็ง เส่ง" เยือนรัฐยะไข่ครั้งแรก หวังคลี่คลายปัญหาขัดแย้งกว่า 1 ปี "ชาวพุทธ-มุสลิม"

ต่างประเทศ
2 ต.ค. 56
05:29
88
Logo Thai PBS
"เต็ง เส่ง" เยือนรัฐยะไข่ครั้งแรก หวังคลี่คลายปัญหาขัดแย้งกว่า 1 ปี "ชาวพุทธ-มุสลิม"

ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ผู้นำพม่าเดินเยือนรัฐยะไข่เป็นครั้งแรก เพื่อหาทางคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งระหว่างชาวพุทธกับชาวมุสลิมที่ทำให้เกิดศึกนองเลือดตลอดกว่า 1 ปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 230 คน

ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ผู้นำพม่า เดินทางเยือนรัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตกของประเทศเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดศึกนองเลือดรุนแรง จากความขัดแย้งระหว่างชาวพุทธกับชาวมุสลิมในพื้นที่ โดยพล.อ.เต็ง เส่ง ได้กล่าวกับชาวบ้านในเมืองป๊อค ตอว์ ที่มาให้การต้อนรับว่า เพียงแค่กำลังทหารและตำรวจไม่เพียงพอที่จะควบคุมสถานการณ์ ประชาชนในพื้นที่จะต้องไม่มีส่วนร่วมในความรุนแรง สถานการณ์จึงจะกลับคืนสู่ความสงบ โดยเมืองป๊อค ตอว์ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เกิดศึกนองเลือด

 
มีรายงานว่า มีความรุนแรงเกิดขึ้นก่อนหน้าที่พลเอกเต็ง เส่ง จะเดินทางเยือนรัฐยะไข่ เมื่อม็อบชาวพุทธราว 200 คน บุกเผาบ้านชาวมุสลิมในเมืองแทนเว่ (Thandwe) และปิดล้อมมัสยิด สร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวมุสลิม ตำรวจต้องใช้กำลังสลายม็อบชาวพุทธที่ก่อเหตุ
 
ทั้งเหตุศึกนองเลือดระหว่างชางพุทธกับชาวมุสลิมในรัฐยะไข่ เริ่มปะทุขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ.2555 ก่อนที่จะลุกลามขยายวงกว้างออกไปในหลายพื้นที่ มีรายงานผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 237 คน และอีก 150,000 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัย โดยความรุนแรงที่เกิดขึ้น กลายเป็นปัญหาที่คุกคามแผนปฎิรูปการเมืองและเศรษฐกิจ ของรัฐบาลพลเรือนพม่า ที่เข้าบริหารประเทศแทนที่รัฐบาลทหาร ในช่วงสองปีที่ผ่านมา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง