พื้นที่ลุ่มแม่น้ำมูล น้ำยังคงไหลเข้าพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ภูมิภาค
2 ต.ค. 56
07:47
75
Logo Thai PBS
พื้นที่ลุ่มแม่น้ำมูล น้ำยังคงไหลเข้าพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

หลายจังหวัดภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงเผชิญกับน้ำที่ท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มแม่น้ำมูลน้ำที่เอ่อล้นยังคงไหล่เข้าท่วมพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

นักเรียนโรงเรียนกุลโน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา กันขนย้ายอุปกรณ์การเรียนไปอยู่ในที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหาย หลังปริมาณน้ำในแม่น้ำมูล ยังคงเอ่อล้นไหลเข้าท่วมอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับสถานที่ราชการหลายแห่งที่ถูกน้ำท่วมในระดับสูงเช่นเดียวกัน

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.อุบลราชธานี ยังคงขยายวงกว้าง ล่าสุดปริมาณน้ำในแม่น้ำมูล ที่จุดวัดระดับสะพานเสรีประชาธิปไตย อำเภอวารินชำราบ ล้นตลิ่งอยู่ที่ 2.16 ม.ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 7 เซนติเมตร ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมถนนสรรพสิทธิ์ ภายในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี สูงประมาณ 30 เซนติเมตร เป็นระยะทางยาวกว่า 500 เมตร

ขณะที่ จ.ยโสธร น้ำในแม่น้ำชีที่ล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรใน ต.สงเปือย อ.คำเขื่อนแก้ว เสียหายเป็นบริเวณกว้าง สัตว์เลี้ยงเริ่มขาดแคลนอาหาร

ส่วนที่ จ.ศรีสะเกษ ชาวบ้านจากหลายชุมชนในเขตเทศบาล เริ่มกลับเข้าไปทำความสะอาดบ้านเรือนอีก หลังน้ำที่ท่วมนานกว่า 2 สัปดาห์เริ่มคลี่คลาย มีเพียงอีก 3 ชุมชน คือ ชุมชนหนองหัวหมู, ชุมชนหนองอุทัย, และชุมชนสะพานขาว ที่ยังคงมีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร

จ.สุโขทัยชาวบ้านบางสนิม หมู่ 2 ตำบลกง อ.กงไกรลาศ ต้องระดมเครื่องสูบน้ำถึง 45 เครื่อง ไปติดตั้งายรอบๆ ที่นา เพื่อเร่งสูบน้ำออกจากนาข้าวกว่า 1,500 ไร่ หลังถูกน้ำท่วมสูงกว่า 60 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้ต้นข้าวเสียหาย

ส่วนที่ จ.นครสวรรค์ น้ำยังคงท่วมขยายวงกว้างต่อเนื่อง ล่าสุดแม่น้ำน่านไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ทางการเกษตรใน ต.โคกหม้อ อ.ชุมแสง นอกจากนี้ยังต้องเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิด เพราะยังมีน้ำเหนือไหลมาสมทบอีก

เช่นเดียวกับพื้นที่ ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก และ เทศบาล ต.ทับคล้อ อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ที่ยังคงถูกน้ำท่วมสูง ทหารต้องเข้าไปช่วยเหลือ โดยเฉพาะ จ.พิจิตร ผู้ประสบภัยต้องทิ้งบ้านไปอยู่ที่อื่น เพราะคาดว่าน้ำจะท่วมอีกหลายวัน และมีความยากลำบากเรื่องอาหาร และห้องสุขา

ขณะที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ตำรวจในทุกพื้นที่ดูแลประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย ทั้งเรื่องอาหาร, การอพยพ และทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งได้ประสานไปยังผู้บัญชาการทหารบก ให้ช่วยนำกำลังพลมาช่วยเหลือประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง