หลายจังหวัดไม่พร้อมเปิดรับ"จำนำข้าว" รอบใหม่

ภูมิภาค
2 ต.ค. 56
14:23
93
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดไม่พร้อมเปิดรับ"จำนำข้าว" รอบใหม่

หลายจังหวัดเริ่มเปิดโครงการรับจำนำข้าวปีการผลิต 2556/2557 แล้ว ขณะที่บางจังหวัดยังไม่พร้อมเปิดรับจำนำข้าว เนื่องจากโรงสีข้าวที่เข้าร่วมโครงการยังไม่ได้รับอนุมัติ ขณะที่ พาณิชย์จังหวัดเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบโรงสีข้าวที่สมัครเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว เพื่อป้องกันการทุจริตพร้อมประสานตำรวจร่วมตรวจสอบการเคลื่อนย้ายข้าวที่ไม่ได้รับอนุญาตข้ามเขต

เจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบโรงสีข้าวกว่า 30 แห่ง ที่สมัครเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปี 2556/2557 เพื่อออกใบอนุญาตในสัปดาห์หน้า พร้อมเพิ่มคณะทำงาน เพื่อป้องกันการทุจริตในโรงสีทุกแห่งอย่างเข้มงวด และประสานตำรวจร่วมตรวจสอบการเคลื่อนย้ายข้าวที่ไม่ได้รับอนุญาตข้ามเขต

ขณะที่ บางจังหวัดต้องเลื่อนการรับสมัครโรงสีข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวออกไป เช่น จ.ชัยภูมิ เพราะประสบปัญหาน้ำท่วม โดยให้ผู้นำหมู่บ้านทำการสำรวจและรวบรวมเอกสารในการขึ้นทะเบียนเกษตรกร เพื่อสรุปรายงานให้ทางจังหวัด ขณะนี้มีโรงสีที่ขอเข้าร่วมโครงการกว่า 10 แห่ง และมี 2 แห่ง ที่ปฏิเสธเข้าร่วม เพราะไม่มีลานตากข้าวที่จะมีความชื้นสูงจากปัญหาน้ำท่วม

ส่วนบรรยากาศโรงสีข้าวที่จ.นครสวรรค์ เป็นไปอย่างเงียบเหงา เนื่องจากยังไม่มีการเปิดรับจำนำข้าว เจ้าหน้าที่การค้าภายในจังหวัดนครสวรรค์ระบุว่า สาเหตุที่เปิดจำนำข้าวในวันที่ 1 ตุลาคมไม่ได้ เพราะอยู่ระหว่างส่งข้อมูลข้าวในโครงการ ส่วนการพิจารณาโรงสีจากทั้งหมด 56 โรง รับรองแล้ว 22 โรง ที่เหลือกำลังเร่งตรวจสอบคุณสมบัติ โรงสีข้าวในจ.กำแพงเพชรสามารถเปิดรับจำนำข้าวในโครงการรับจำนำของรัฐบาลได้ตามกำหนดวันที่ 1 ตุลาคม โดยโรงสีสิงห์โตทองไลท์ ตำบลธำรงค์ อำเภอเมืองกำแพงเพชร มีชาวนานำข้าวไปจำนำประมาณ 40 ราย

นายไพศาล ใจบริสุทธิ์ ผู้จัดการโรงสีสิงห์โตทองไรซ์ ระบุว่าข้าวซึ่งถูกน้ำท่วมมีความชื้นสูง แต่โดยภาพรวมไม่มีปัญหา ส่วนข้าวที่ชาวนานำมาขายฝากก่อนหน้านี้ ได้มาซื้อคืนและนำเข้าร่วมโครงการเรียบร้อยแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง