"นายกฯ"มั่นใจทูลเกล้าฯร่างแก้รธน. ถูกต้องตามกรอบ"รัฐธรรมนูญ"

การเมือง
2 ต.ค. 56
15:00
65
Logo Thai PBS
"นายกฯ"มั่นใจทูลเกล้าฯร่างแก้รธน. ถูกต้องตามกรอบ"รัฐธรรมนูญ"

ศาลรัฐธรรมนูญนัดลงมติคำร้องร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2557 ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ในวันศุกร์นี้ (4 ต.ค.) ขณะเดียวกันยกคำร้องสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้นายกรัฐมนตรีชะลอการทูลเกล้าทูลกระหม่อมร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนนายกรัฐมนตรียังคงย้ำว่า เป็นการทำตามกรอบที่กฏหมายรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ เนื่องจากคณะกรรมการกฤษฏีกาและฝ่ายกฏหมาย ได้ศึกษารายละเอียดข้อกฏหมายอย่างรอบคอบแล้ว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความมั่นใจที่คณะกรรมการกฤษฏีกา และฝ่ายกฏหมาย ได้ศึกษารายละเอียดในข้อกฏหมาย ในการนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของ ส.ว. ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม จึงมั่นใจว่าดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ ที่วางกรอบภายใน 20 วัน

ขณะที่ ฝ่ายค้านเตรียมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ทบทวนและขอคืนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่อยู่ในกระบวนการทูลเกล้าทูลกระหม่อม หลังจากที่ประธานรัฐสภาจะแจ้งต่อนายกรัฐมนตรีว่า มีผู้ร้องตามมาตรา 154

ขณะเดียวกันวันนี้ (2 ต.ค.) ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้พิจารณายกคำร้องของพล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา ที่ขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราว ให้นายกรัฐมนตรีชะลอการนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้ากระหม่อม โดยศาลฯเห็นว่าเป็นประเด็นนี้เคยพิจารณาแล้ว และได้รับคำร้องของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ขอให้แก้ไขเพิ่มเติมคำร้อง โดยยื่นหลักฐานกรณี ส.ส.เสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน ระหว่างพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยพร้อมกันนี้ได้นัดลงมติ คำร้องร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ในวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง