ปัญหาวิกฤตงบประมาณสหรัฐฯ ส่อเค้ายืดเยื้อ

ต่างประเทศ
3 ต.ค. 56
02:45
66
Logo Thai PBS
ปัญหาวิกฤตงบประมาณสหรัฐฯ ส่อเค้ายืดเยื้อ

การปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลกลางสหรัฐจากปัญหาวิกฤตงบประมาณย่างเข้าสู่วันที่ 2 ขณะที่ยังไม่มีท่าทีว่าพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสจะประนีประนอมกันได้ วิกฤตที่เกิดขึ้นก็ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ และความมั่นคง

พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันยังอภิปรายตอบโต้กันอย่างเผ็ดร้อนในสภาคองเกรสในเรื่องวิกฤตงบประมาณ โดยต่างฝ่ายต่างกล่าวหากันว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้รัฐบาลกลางต้องปิดหน่วยงานบางส่วน ส่งผลให้เกิดภาวะชะงักงันในการบริหารประเทศ ขณะที่ลูกจ้างภาครัฐราว 800,000 คน ต้องพักงานชั่วคราวโดยไม่ได้รับเงินเดือน โดยลูกจ้างรัฐบางส่วนได้ใช้เวลาว่างในช่วงนี้ไปยืนแจกคู่มือการปิดทำการของหน่วยงานภาครัฐให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งจะมีคำแนะนำให้ทราบว่าแหล่งท่องเที่ยวของรัฐใน กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. มีที่ใดที่ปิด และที่ใดยังคงเปิดบริการ

วิฤตที่เกิดขึ้นทำให้ นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต้องตัดสินใจยกเลิกแผนการเดินทางเยือนเอเซียไม่ว่าจะเป็นมาเลเซียหรือฟิลิปปินส์ในวันที่ 11 ตุลาคมนี้่ เพื่อหาทางคลี่คลายปัญหาผ่าทางตันวิกฤตงบประมาณที่มีประเด็นคัดง้างกันในเรื่องกฎหมายประหลักสุขภาพหรือที่รู้จักกันในชื่อ “โอบาม่าแคร์” ขณะที่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าประธานาธิบดีโอบาม่าจะยกเลิกการเดินทางไปร่วมการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคหรือเอเปคที่เกาะบาหลี ของอินโดนีเซียระหว่างวันที่ 7-8 ตุลาคม และการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-สหรัฐฯ ที่ประเทศบรูไน ระหว่างวันที่ 9-10 ตุลาคม ด้วยหรือไม่

ภาวะชะงักงันทางการเมืองที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบเป็นวงกว้างโดยเฉพาะในเรื่องเศรษฐกิจและความมั่นคง โดยประธานาธิบดีโอบาม่าได้ประกาศเตือนนักลงทุนในตลาดหุ้นวอลล์ สตรีท ให้ตระหนักถึงวิกฤตงบประมาณที่เกิดขึ้นว่าเป็นเรื่องที่น่าวิตกอย่างมาก ซึ่งคำเตือนของโอบาม่าก็อาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินทั่วโลก

ด้านเจ้าหน้าที่ข่าวกรองระดับสูงของสหรัฐฯ เตือนว่าวิกฤตงบประมาณ และการปิดหน่วย งานของรัฐจะส่งผลกระทบต่อศักยภาพของหน่วยงานด้านความมั่นคงในการดูรักษาความ ปลอดภัยให้กับพลเมืองชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าวิตกอย่างมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง