น้ำป่าไหลท่วมเมืองลำปางกลางดึก

ภูมิภาค
3 ต.ค. 56
04:42
117
Logo Thai PBS
น้ำป่าไหลท่วมเมืองลำปางกลางดึก

สถานการณ์น้ำท่วมในอ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ใกล้คลี่คลาย หลังการซ่อมคันคลองเนินกุ่มใกล้แล้วเสร็จ ขณะที่ ฝนที่ตกหนักในคืนที่ผ่านมา (2 ต.ค.) ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในตัวเมืองลำปางหลายจุด

ฝนที่ตกหนักในช่วงค่ำวานนี้ (2 ต.ค.) ส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมขัง และ น้ำป่าไหลหลากหลายจุดในเขตตัวเมือง จ.ลำปาง โดยเฉพาะที่บริเวณถนนสายลำปาง-แม่ทะ หมู่บ้านจิตอารีย์วิว 1 ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง น้ำที่ท่วมขังสูงกว่า 20 ซม.ทำให้รถยนต์สัญจรด้วยความยากลำบาก เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองเขลางค์นคร ต้องเร่งเปิดฝาท่อระบายน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่

ที่ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ชาวบ้าน ร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศบาลเนินกุ่ม และ ทหาร เร่งบรรจุกระสอบทราย และนำไม้ยูคาสร้างพนังกั้นน้ำ บริเวณคันคลองเนินกุ่มที่ถูกกระแสน้ำกัดเซาะจนพังเสียหาย ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมชุมชน และ พื้นที่ทางการเกษตรเป็นบริเวณกว้าง ล่าสุดทหารและชาวบ้านสามารถอุดรอยรั่วได้แล้ว 2 จุด ทำให้พื้นที่บ้านท่ายาง หมู่ 1 ต.เนินกุ่ม กลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ยังคงมีน้ำขังในที่ลุ่มอยู่ ส่วนจุดที่ 3 กระแสน้ำไหลแรงมาก เนื่องจากเป็นทางโค้ง เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติงานเป็นพิเศษ หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก คาดว่าจะสร้างพนังกั้นน้ำได้จนสำเร็จ

ส่วนที่ จ.กาญจนบุรี น้ำป่าจากเทือกเขาได้ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน ที่ต.หนองฝ้าย อ.เลาขวัญ ส่งผลให้บ้านเรือนเสียหายหลายหลัง และน้ำที่ไหลเชี่ยวแรงเข้าท่วม ต.หนองโสน หมู่ 1 ซึ่งเป็นพื้นที่เชื่อมต่อกัน ยังทำให้ถนนโปร่งพรม-ดอนกลาง ถนนสายหลักที่ชาวบ้านใช้สัญจรไปมาขาดเป็นทางยาวไม่สามารถใช้การได้

ส่วนที่ จ.ชัยภูมิ ฝนที่ตกหนักเหนือเทือกเขาภูเขียว ต้นกำเนิดแม่น้ำชีที่ อ.หนองบัวแดง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำชียังคงเพิ่มสูงขึ้น พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขยายวงกว้างเพิ่มเป็น 14 อำเภอ 88 ตำบล โดยยังมีน้ำท่วมหนักที่ อ.ภูเขียว อ.หนองบัวระเหว อ.บ้านเขว้า อ.จัตุรัส อ.เนินสง่า อ.เกษตรสมบูรณ์ และ อ.เมืองชัยภูมิ ระดับน้ำท่วมสูง 1-2 เมตร ส่วนเขตเทศบาลเมือง จ.ชัยภูมิ ที่ยังคงมีน้ำท่วมขัง หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม คาดว่าจะสามารถระบายน้ำออกได้ ภายใน 2-3 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง